x close

วิษณุ คาดเลือกตั้งเร็วสุด กุมภาพันธ์ 2559 ชี้นิรโทษฯ ไม่เกี่ยวคดีทุจริต


นายวิษณุ เครืองาม
นายวิษณุ เครืองาม


             วิษณุ เครืองาม คาดจะมีการเลือกตั้งประมาณ กุมภาพันธ์ 2559 ยันไร้พิมพ์เขียวรัฐธรรมนูญ เชื่อข้อเสนอนิรโทษกรรมแค่โยนหินถามทาง

            เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2557 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในการบรรยายหัวข้อ "บทบาทหน้าที่ของสนช.กับการพัฒนาประเทศไปสู่ความยั่งยืน" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสัมมนาของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และได้เผยว่า วันนี้สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในโรดแมประยะที่ 2 ส่วนตัวคาดว่าจะมีการเลือกตั้งได้เร็วที่สุดประมาณเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม 2559 เนื่องจากต้องมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก่อน

            โดยคาดว่ารัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จประมาณต้นเดือนกันยายน 2558 เมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว คาดว่าจะโปรดเกล้าฯ ในเดือนกันยายนหรือตุลาคม จากนั้นก็จะใช้เวลาร่างกฎหมายลูกประมาณ 3 เดือน ก่อนจะเข้าสู่โหมดเลือกตั้งต่อไป

            สำหรับเรื่องการร่างกฎหมายลูกไปพร้อมกับการร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ เผยว่า ไม่สามารถร่างพร้อมกันได้ ตราบใดที่รัฐธรรมนูญยังไม่ได้ข้อยุติ กฎหมายลูกก็ทำได้ยาก อีกทั้งคนร่างกฎหมายแม่และกฎหมายลูกก็เป็นคนละคนกันด้วย จึงทำพร้อมกันไม่ได้ ส่วนกระแสข่าวเรื่องมีการจัดทำพิมพ์เขียวร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรเอาไว้ล่วงหน้านั้น นายวิษณุ ระบุว่าไม่เป็นความจริง

             ส่วนประเด็นที่มีข้อเสนอเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อสร้างความปรองดองนั้น นายวิษณุ มองว่าเป็นเพียงการโยนหินถามทางเท่านั้น และเชื่อว่าหากจะมีการนิรโทษกรรมจริง ก็น่าจะเป็นการนิรโทษกรรมให้กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต เพราะไม่ใช่การนิรโทษกรรมแบบสุดซอย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ คาดเลือกตั้งเร็วสุด กุมภาพันธ์ 2559 ชี้นิรโทษฯ ไม่เกี่ยวคดีทุจริต อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2557 เวลา 07:52:11 5,754 อ่าน
TOP