x close

สุภา ปิดบัญชี ยัน ยิ่งลักษณ์ รอดยากคดีโกงจำนำข้าว

สุภา ปิดบัญชี ยัน ยิ่งลักษณ์ รอดยากคดีโกงจำนำข้าว
สุภา ปิดบัญชี ยัน ยิ่งลักษณ์ รอดยากคดีโกงจำนำข้าว

สุภา ปิดบัญชี หลักฐานแน่น ! ยัน ปู รอดยาก (ไทยโพสต์)

             ป.ป.ช. สุภา ตอกฝาโลงยิ่งลักษณ์ ดิ้นหลุดยาก แม้ไม่เคยเข้าประชุม กขช. หลักฐานมัดแน่น ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ แนะ สนช. อย่าให้เกิดกรณีทำผิดแล้วรอด ยันธันวาคมนี้ต้องรู้ผลเอาผิดคดีอาญา ไม่ปล่อยอัยการยื้ออีกแล้ว ชี้ หากอัยการยังบอกไม่สมบูรณ์จะเดินหน้ายื่นฟ้องเอง


             เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2557 น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการชี้มูลความผิดคดีอาญากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องรอดูการพิจารณาสำนวนของฝ่ายอัยการ แต่ถ้ากรณีอัยการไม่ฟ้อง โดยเขาอาจเห็นว่าสำนวน ป.ป.ช.ยังไม่สมบูรณ์ แต่ ป.ป.ช. บอกว่าสมบูรณ์แล้ว แต่อัยการบอกว่าไม่สมบูรณ์ก็จบ ป.ป.ช. ก็ต้องฟ้องเอง ก็รออยู่ เดือนธันวาคมก็จะรู้ว่า ป.ป.ช. จะฟ้องเองหรือไม่ จะไม่ยืดแล้ว เข้าใจว่าต้องพิจารณาแล้วว่าจะฟ้องเองหรือไม่ฟ้องเอง ถ้าหากอัยการยังบอกว่าไม่สมบูรณ์อีก เราก็คงต้องเดินไปยื่นฟ้องเอง
   
             น.ส.สุภา ยังกล่าวถึงสำนวนถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ในชั้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติอีกว่า เป็นดุลยพินิจของ สนช. แต่ดุลยพินิจของ สนช. ต้องอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศ เพราะการดำเนินการสำนวนที่ยื่นไปยัง สนช. เป็นเรื่องของการละเว้นไม่ดำเนินการตามหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน เพราะมีการทักท้วงจาก ป.ป.ช. 3 รอบ สตง. อีก 2-3 รอบ แล้วก็มีเอกสารของคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีของตนที่เป็น Outcome สุดท้ายว่า การท้วงไปของ ป.ป.ช. 3 รอบ ของ สตง. อีก 3 รอบ ผลมันก็คือการที่คุณไม่ทำไม่แก้ไขเงื่อนไข มันก็คือทำให้มีผลขาดทุนจำนวนมาก  

             "สนช. ก็ต้องคิดว่าไม่ใช่ว่าไม่ได้มีการเตือน แต่มีการเตือน ก็ต้องเคารพความเห็นของ สนช. ในเรื่องการจะถอดถอนหรือไม่ถอดถอน ก็ให้เกียรติ แต่อีกมุมหนึ่ง สนช. ก็ต้องคิดและทำเพื่อประโยชน์ของประเทศ เพราะว่าอันนี้มันก็จะเป็นเคสตัวอย่างว่าไม่ทำอะไร มันก็จะเกิดอีก เพราะทุกคนบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวรอด แต่ถ้ามีเคสตัวอย่างสักตัวอย่างหนึ่งว่าคุณทำอะไรไปแล้ว คนทั้งประเทศเตือนคุณ นักวิชาการหรืออดีตรัฐมนตรีที่เคยสังกัดพรรคเพื่อไทยมาก็เตือน แต่คุณยังไม่ทำ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว คุณเอาประเทศไปเสี่ยงอย่างนั้นไม่ได้ กรณีมีบุคคลใดเอาประเทศไปเสี่ยงย่อมต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำไป"  น.ส.สุภา กล่าวย้ำ
   
             เมื่อถามว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ สู้คดีว่าไม่เคยเข้าประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพราะมอบหมายงานให้คนอื่น น.ส.สุภาที่เป็นอดีตประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว กระทรวงการคลัง ซึ่งออกมาทำหนังสือถึงรัฐบาลขอให้ปรับเงื่อนไขโครงการเพื่อลดการขาดทุนแต่รัฐบาลไม่ดำเนินการตาม กล่าวตอบว่า ก็แล้วแต่ การที่ท่านจะต่อสู้ ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน 

             แต่หากพูดถึงหลักในเรื่องตัวตายตัวแทน ท่านอดีตนายกฯ เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติโดยตำแหน่ง ท่านมอบให้ใครท่านก็ไม่พ้น อีกทั้งเอกสารของ ป.ป.ช. (หนังสือทักท้วง) ก็ส่งไปที่คณะรัฐมนตรี แล้วเข้าครม.ทุกคราว ก็ย่อมหมายถึงว่าท่านรู้อยู่แล้ว ก็ควรต้องเทกแอคชั่นตามนั้น ว่าจะปรับเงื่อนไขอย่างไรเพราะ ป.ป.ช. กับ สตง. ทักท้วงมา แล้วตัวเลขที่เราส่งไปควรจะปรับเงื่อนไขอย่างไรก็ควรต้องทำ ซึ่งหากเทกแอคชั่นแล้วปรับเงื่อนไขแล้วทำให้ความเสียหายลดน้อยลง ก็ยังโอเค แต่ท่านก็ยังเดินไปตามปกติ
   
             "ตอนที่อยู่กระทรวงการคลัง เราก็วิเคราะห์ไปว่าต้องปิดความเสี่ยง เพราะมันมีความเสี่ยง มีข้อบกพร่องอะไรบ้างที่ต้องไปแก้ไขเงื่อนไขการจำนำอย่าไปจำนำทุกเม็ด ถ้าตอนนั้นมีการปรับเงื่อนไขก็จะไม่เกิดอย่างที่เกิดในวันนี้ ถ้าเปเปอร์แรกที่ส่งไปถ้าปรับเงื่อนไขจะไม่เกิดปัญหาในวันนี้ ซึ่งเป็นภาระหนี้ 9 แสนล้านบาท ขาดทุน 5 แสนล้านบาท ซึ่ง 9 แสนล้านบาทต้องชดใช้ 30 ปี" กรรมการ ป.ป.ช. และอดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว







ขอขอบคุณข้อมุลจาก

















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุภา ปิดบัญชี ยัน ยิ่งลักษณ์ รอดยากคดีโกงจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2557 เวลา 07:56:47 18,387 อ่าน
TOP