x close

จับตา 13 รอยเลื่อนอันตราย ซ้ำรอยแผ่นดินไหว




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

           ภายหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว มีศูนย์กลางบริเวณชายแดนพม่าและลาว เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งแรงสะเทือนมาถึงหลายจังหวัดของประเทศไทยรวมทั้งกรุงเทพมหานครด้วยนั้น ล่าสุด นายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า กรมทรัพยากรธรณีของสหรัฐวัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวศูนย์กลางในประเทศลาวที่เกิดได้ 6.3 ริกเตอร์ ซึ่งถือว่ามีขนาดปานกลางถึงค่อนข้างใหญ่ และมีอาฟเตอร์ช็อกถึง 29 ครั้ง

          "ฝากเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยในที่ลาดเชิงเขา หากพบสิ่งผิดปกติหรือรอยแยกของแผ่นดินให้แจ้งกรมทรัพยากรฯทันที เพราะการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้เกิดดินถล่มได้ นอกจากนี้ กำลังติดตามรอยเลื่อน 13 รอยในประเทศไทย ที่มีพลังเพื่อจัดลำดับความเสี่ยงของกลุ่มรอยเลื่อนเหล่านี้ โดยเฉพาะรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ และเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี เพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมถึงโอกาสการเกิด แต่คงพยากรณ์ไม่ได้ว่าจะเกิดเมื่อไร" นายอภิชัย กล่าว

           อย่างไรก็ตาม สำหรับรอยเลื่อนในประเทศไทยที่มีพลังอยู่มี 13 กลุ่ม ประกอบด้วย รอยเลื่อนแม่จันและแม่อิง ครอบคลุมจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน ครอบคลุมแม่ฮ่องสอน และตาก รอยเลื่อนเมย ครอบคลุมตากและกำแพงเพชร รอยเลื่อนแม่ทา ครอบคลุม เชียงใหม่, ลำพูน และเชียงราย รอยเลื่อนเถิน ครอบคลุมลำปาง และแพร่ รอยเลื่อนพะเยา ครอบคลุมลำปาง, เชียงรายและพะเยา รอยเลื่อนปัว ครอบคลุมน่าน รอยเลื่อนอุตรดิตถ์ ครอบคลุมอุตรดิตถ์

           รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ ครอบคลุมกาญจนบุรีและราชบุรี รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ครอบคลุมกาญจนบุรีและอุทัยธานี รอยเลื่อนท่าแขก ครอบคลุมหนองคายและนครพนม รอยเลื่อนระนอง ครอบคลุมประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, ระนอง, และพังงา รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ครอบคลุมสุราษฎร์ธานี, กระบี่ และพังงา





ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา 13 รอยเลื่อนอันตราย ซ้ำรอยแผ่นดินไหว อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2554 เวลา 15:56:38 23,619 อ่าน
TOP