x close

ปนัดดา โพสต์เตือนคนไทย อย่าทำตัวหนักแผ่นดิน



ปนัดดา โพสต์เตือนคนไทย อย่าทำตัวหนักแผ่นดิน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Panadda TheDestiny

          ปนัดดา โพสต์เตือนคนไทย อย่าทำตัวหนักแผ่นดิน ควรทำประโยชน์แก่บ้านเมือง

          เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2557 ที่่ผ่านมา เฟซบุ๊ก Panadda TheDestiny ของ ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีการเขียนข้อความว่า

          อย่าทำตนหนักแผ่นดิน

          เป็นบทสัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศของคุณสำลี ศิริจันทร์ ชาวจังหวัดอุบลราชธานี อายุของท่าน ๗๐ ปี กล่าวไว้เมื่อวันที่ ๕ ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลศิริราช ว่า


          "ฉันจะทำเช่นนี้ทุกปีจนกระทั่งฉันไม่อยู่ ฉันจะขับรถมาจากอุบลเพื่อมาถวายพระพรในหลวงที่โรงพยาบาลศิริราชเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ฉันมีความสุขมากที่ได้มาเฝ้ามองพระองค์ท่านจากข้างล่างขึ้นไป"

          ข้าพเจ้าได้ฟังด้วยความรู้สึกตื้นตันใจอย่างที่สุด เกินคำบรรยาย สุดพรรณนาจริง ๆ ข้าพเจ้าจำได้แม่นยำเสมอถึงคำสอนของพ่อแม่ผู้ล่วงลับของข้าพเจ้า เกิดมาเป็นคนไทยใต้ร่มพระบารมีต้องรักและหวงแหนพระองค์ท่าน เกิดเป็นไทยแล้วต้องไม่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่จะทำให้พระองค์ท่านเสียพระราชหฤทัย ต้องไม่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ต้องไม่ทำให้ใครเสียใจ ต้องไม่สร้างบาปสร้างกรรม ต้องไม่ทุจริตคดโกงแผ่นดิน

          ทุกวันนี้ข้าพเจ้ามุ่งมั่นรับราชการสนองพระเดชพระคุณถวาย เป็นข้าราชการอีกคนหนึ่งที่รักพระองค์ท่านด้วยจิตใจอันถือเป็นธรรมชาติของคนไทยที่เกิดบนผืนแผ่นดินแห่งนี้ใต้ร่มพระบารมีเหมือนกับคุณสำลี ชาวจังหวัดอุบลราชธานีดังกล่าวแล้ว

          เมื่อยังรับราชการก็ต้องยึดมั่นความปรองดองตามแนวนโยบายแห่งรัฐ ส่วนใครจะไม่ปรองดองด้วยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง มันยากที่จะให้ใครคิดแทนเราหรือแทนเขา มันยากที่จะอธิบายว่าอะไรคือความดีหรือความไม่ดี อะไรคือบาปและชั่ว และมันยากที่จะไปพูดแทนใครต่อใครว่าเขาคิดอย่างไร เราคิดอย่างไรและทำไมต้องเป็นเช่นนั้น

          แต่ละครเพลง "พระมหาชนก" เมื่อคืนนี้ สอนอะไรบางอย่างหรือหลาย ๆ อย่างแก่ข้าพเจ้า ทั้งเรื่องความขยันหมั่นเพียร ความซื่อตรง และความมีเมตตากรุณา เพลงที่ได้รับการประพันธ์ขึ้นใหม่สำหรับบทละครครั้งนี้ ที่ถือเป็น "Theme" ปิดท้ายการแสดง ปรากฏข้อความว่า "เกิดมาเป็นคนจงอย่าทำตนหนักแผ่นดิน"

          ซึ่งตรงกับใจที่ข้าพเจ้าคิด ว่าในขณะที่เราทุก ๆ คนพยายามสร้างความปรองดอง มีน้ำจิตน้ำใจอารีเข้าหากัน อย่างเมื่อวันที่ ๕ ธ.ค. ที่ผ่านมา ผู้บริหารท้องถิ่นจากหลายจังหวัดก็ได้มารวมพลังจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ผู้คนเนืองแน่นไปหมด นับเป็นภาพที่หาดูได้ยากยิ่งในความสมัครสมานสามัคคี
หากแต่ยังมีคนบางคนที่หลงทาง นิยมชมชอบคนไม่ดี ข่มเหงรังแกคนดี และเห็นเงินเป็นใหญ่ ข้าพเจ้าอดไม่ได้ที่จะนึกถึงพ่อผู้ล่วงลับของข้าพเจ้าที่รักษาวังวรดิศไว้เป็นพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ได้เคยคิดขายเพียงเพื่อหวังความร่ำรวย ทุกวันนี้ข้าพเจ้าและครอบครัวมุ่งมั่นรักษามรดกแห่งเกียรติยศนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถและด้วยความภาคภูมิใจ


          ข้าพเจ้าได้แลเห็นนักแสดงทุกคนจาก "พระมหาชนก" และภาพยนตร์ ๑๒ เรื่องสั้นค่านิยมไทยชุด "ไทยนิยม" ทุกคนมีความทุ่มเทและเสียสละอย่างมาก ผลงานจึงออกมาดีตามผลแห่งความตั้งใจ ตามผลแห่งการกระทำความดีนั้นทุกประการ ที่ข้าพเจ้าใคร่ขอแสดงความชื่นชม

          ข้าพเจ้าจะขอจารึกจดจำไว้ "เกิดมาเป็นคน อย่าทำตนหนักแผ่นดิน"

          ๗ ธ.ค. ๕๗



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปนัดดา โพสต์เตือนคนไทย อย่าทำตัวหนักแผ่นดิน โพสต์เมื่อ 8 ธันวาคม 2557 เวลา 02:38:36 9,342 อ่าน
TOP