x close

ชีวประวัติ ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี อดีตพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์




ท่านผู้หญิงบุษบา สุวะดี
ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก พระเจ้าวรวงค์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา

            ชีวประวัติ ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี อดีตพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ หลังขอพระราชทานกราบบังคมทูลลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์

            เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2557 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศราชกิจจานุเบกษา ฉบับทะเบียนฐานันดรฯ ประเภท ข ตอนที่ 29 ข (12 ธันวาคม 2557) เรื่องพระบรมราชโองการประกาศเรื่องลาออกจากฐานันดรศักดิ์ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ได้นำความขึ้นกราบบังคมทูล สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นลายลักษณ์อักษรว่า ขอพระราชทานกราบบังคมทูลลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ ความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว พระราชทานพระบรมราชานุญาต

            โดยมีรายงานจาก เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ ว่า ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี จะกลับไปใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ณ บ้านเกิดที่จังหวัดสมุทรสงคราม โดยจะมุ่งศึกษาธรรมะและปฏิบัติธรรม

            ส่วนพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงตามเสด็จฯ สมเด็จพระบรมฯ ไปศึกษาต่อยังประเทศเยอรมนีแล้ว สำหรับการนำเสนอข่าวพระราชสำนักนั้น จะงดขึ้นภาพของหม่อม เพราะถือว่าได้สละความเป็นพระราชวงศ์เป็นการเรียบร้อยแล้ว

            ขณะที่เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ ได้เดินทางไปทำบัตรประชาชน โดยเลือกใช้คำนำหน้านามว่า น.ส.ศรีรัศมิ์ สุววะดี จากเดิมที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ได้รับการแต่งตั้งให้ใช้ชื่อ "ท่านผู้หญิงบุษบา สุวะดี" ซึ่งเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น


ประวัติ ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี อดีตพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์

            ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี เกิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2514 ที่จังหวัดสมุทรสงคราม มีชื่อเล่นว่า อี๊ด เป็นธิดาของนายอภิรุจ สุวะดี และนางวันทนีย์ สุวะดี มีพี่น้องร่วมบิดามารดาทั้งหมด 5 คน

            เข้ารับการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) จังหวัดสมุทรสาคร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพจากโรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2545 และสำเร็จการศึกษาปริญญาโท หลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (คหกรรมศาสตร์) ภาคพิเศษ สาขาวิชาการพัฒนาการครอบครัวและเด็ก คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เข้าสู่พระราชวงศ์

            ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี เริ่มเข้าถวายการรับใช้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อปี 2536 โดยรับผิดชอบหน้าที่การงานในฐานะข้าราชการพลเรือนในพระองค์ นอกจากนี้ยังได้ถวายงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในด้านศิลปาชีพและได้ทรงจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย ต่อมาเข้ารับพระราชทานน้ำพระมหาสังข์จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็น หม่อมศรีรัศมิ์ มหิดล ณ อยุธยา เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2544 ภายหลังการสถาปนา ครอบครัวของ ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี ได้รับพระราชทานนามสกุลจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ว่า อัครพงศ์ปรีชา เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2545 ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ปฐมจุลจอมเกล้าฝ่ายใน เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2547

            ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี ได้ประสูติกาลพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ พระราชโอรส เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2548 และได้รับการสถาปนาขึ้นดำรงพระอิสริยยศเป็น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

            ภายหลังได้ขอพระราชทานกราบบังคมทูลลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ โดยมีประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2557

            ทั้งนี้ เนื่องจากพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ เคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้าฝ่ายใน ชั้นปฐมจุลจอมเกล้า (ป.จ.) จึงได้คำหน้านามว่า "ท่านผู้หญิง" โดยอัตโนมัติ แม้โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์แล้ว เว้นเสียแต่มีพระบรมราชโองการเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาเสียก่อน

            ส่วนการใช้คำนำหน้าในบัตรประชาชนนั้น สุดแท้แต่สตรีผู้นั้นจะแจ้งต่อนายทะเบียน โดยสามารถใช้คำนำหน้าว่า "นาง" หรือ "นางสาว" ย่อมได้


กรณียกิจที่ผ่านมา

            โครงการแรกของ ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี ในขณะที่ยังดำรงอิสริยยศเป็น พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร คือ โครงการสายใยรักจากแม่สู่ลูก ที่รณรงค์เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ต่อมามีการจัดตั้งโครงการศูนย์สามวัยสานสายใยรักแห่งครอบครัว โดยประกอบกรณียกิจครั้งสุดท้ายในพิธีเปิดมหกรรม 9 ปี สายใยรักแห่งครอบครัว เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2557

            นอกจากนี้ยังมีดำริในการสร้าง ศุโขโยคะ ซึ่งเป็นโครงการเสริมสร้างสุขภาพ เมื่อปี 2554 เพื่อให้ข้าราชบริพารและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาใช้ประโยชน์ มีระบบการออกกำลังกายแบบ ไจโรทานิก (Gyrotonic) โดย น.ส. ศรีรัศมิ์ สุวะดี ได้กล่าวไว้ว่า "ไปเล่นที่เมืองนอกมา เห็นว่าอะไรดีก็นำเข้ามาให้ประชาชนได้เล่นกัน" ทั้งนี้ ศุโขโยคะ ได้ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2557

            ด้านต่างประเทศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ (พระยศในขณะนั้น) ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำผ้าห่มกันหนาวจำนวน 20,000 ผืน ส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ ที่เมืองโทโฮะกุ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2554

เกียรติยศ

พระอิสริยยศ
            นางสาวศรีรัศมิ์ สุวะดี (9 ธันวาคม 2514-10 กุมภาพันธ์ 2544)
            หม่อมศรีรัศมิ์ มหิดล ณ อยุธยา (10 กุมภาพันธ์ 2544-15 มิถุนายน 2548)
            พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ (15 มิถุนายน 2548-11 ธันวาคม 2557)
            ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี (11 ธันวาคม 2557- ปัจจุบัน)
          

ยศทางทหาร
            ว่าที่ร้อยตรีหญิง
            ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นราชองครักษ์พิเศษ (5 เมษายน 2555)
            ร้อยตรีหญิง และได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายทหารพิเศษประจำกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (12 เมษายน 2555)
            พันเอกหญิง (4 พฤษภาคม 2555)
            ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการสำนักเวชศาสตร์กองทัพบก กรมแพทย์ทหารบก (1 พฤศจิกายน 2556)
            พลตรีหญิง (1 พฤศจิกายน 2556)

 
 ***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 13.43 น. วันที่ 14 ธันวาคม 2557


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชีวประวัติ ท่านผู้หญิงศรีรัศมิ์ สุวะดี อดีตพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2557 เวลา 11:54:16 3,963,067 อ่าน
TOP