x close

สุราษฎร์ธานี...เสน่ห์เมืองร้อยเกาะ

สุราษฎร์ธานี...เสน่ห์เมืองร้อยเกาะ



สุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของภาคโต้ เพราะมีธรรมชาติอันสวยงาม ทั้งบนบกและใต้น้ำ มีหมู่เกาะต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เกาะพะงัน เกาะเต่า เกาะนางยวน หมู่เกาะอ่างทอง และสมุย จนได้ชื่อว่า เป็น “เมืองร้อยเกาะ” ทั้งยังมีพื้นที่ป่าดิบชื้น ที่อุดมด้วยพืชพรรณ
อันหลากหลาย สายน้ำมากมาย และสัตว์ป่านานาชนิด


นอกจากนั้นสุราษฎร์ธานียังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน การคมนาคมก็สะดวกสบาย สามารถไปได้ทั้งทางรถ รถไฟ เรือ รวมถึงเครื่องบิน
จึงทำให้เมืองนี้ กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายสำคัญทางชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติไปเยี่ยมเยือนกันมากมาย


 


"อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง"หรือที่นิยมเรียกกันว่า“หมู่เกาะอ่างทอง” คือหนึ่งในจุดหมายปลายทาง สำคัญอีกแห่งหนึ่ง สำหรับนักเดินทางที่ชอบทะเล และรักการชมความงามใต้ผืนน้ำ อุทยานฯ ทางทะเล แห่งนี้ประกอบด้วยเกาะต่างๆ กว่า 40 เกาะ
อาทิ เกาะวัวตาหลับ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะหินดับ เกาะนายพุดและเกาะท้ายเพลา ฯลฯ สภาพเกาะส่วนมากมีลักษณะเป็นเขาหินปูนสูงชัน

โดยไฮไลต์ของการมาเที่ยวชมหมู่เกาะอ่างทอง ก็คือการขึ้นไปยังจุดชมวิวบนยอดเขาของ
เกาะวัวตาหลับ ซึ่งสามารถชมทัศนียภาพของหมู่เกาะบริเวณใกล้เคียงได้แบบ 360 องศา และการไปชมความงาม ของทะเลสีเขียวมรกตที่ถูกโอบล้อมด้วยขุนเขาที่ ทะเลใน  ซึ่งอยู่ในบริเวณเกาะแม่เกาะ แล้วรับรองว่าคุณ จะตกหลุมรักหมู่เกาะแห่งนี้ไปอีกนาน






 

“เกาะเต่า”     อีกหนึ่งจุดหมายที่นักเดินทางต่างให้การยกย่องว่าเป็นดั่งอัญมณีเม็ดงามของสุราษฎร์ธานี และขึ้นชื่อว่าเป็นจุดดำน้ำที่ดีและสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อุดมสมบูรณ์ด้วยแนวปะการัง ฝูงปลา และสัตว์น้ำนานาชนิด ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบการดำน้ำลึกหรือดำน้ำตื้น ก็สามารถสัมผัสกับความงาม ของโลกใต้ทะเลได้เหมือนกัน ไม่เพียงเท่านั้น เกาะเต่ายังมีชายหาดที่มีความสวยงาม ทรายขาวละเอียด สลับกับโขดหินรูปทรงแปลกตา



 


บริเวณด้านทิศเหนือของเกาะเต่า ยังเป็นที่ตั้งของเกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้กัน คือ “เกาะนางยวน”ซึ่งหลายคนบอกเปรียบว่าเป็นเสมือน ‘หางเต่า’ ด้วยขนาดที่เล็ก และอยู่บริเวณท้ายเกาะ นางยวน
ประกอบด้วยเกาะเล็กๆ 3 เกาะ ที่ถูกเชื่อมเข้าหากันด้วยสันทรายสีขาว ทำให้มีลักษณะคล้ายหาดส่วนตัว
ถึง 3 อ่าว เหมาะกับการเล่นน้ำ ดำน้ำตื้น ชมฝูงปลาและปะการัง ที่นี่ยังมีจุดชมวิวที่สวยงาม
และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือ สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้บนหาดเดียวกัน




 


ส่งท้ายการเที่ยว ด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศจากทะเล ไปล่องเรือเที่ยวเขื่อน หรือเดินป่าเที่ยวเขา
กันบ้างดีกว่า “อุทยานแห่งชาติเขาสก”ครอบคลุมผืนป่าดิบชื้นผืนใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญของภาคใต้
มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง อุดมไปด้วยพืชพรรณและสัตว์ป่ามากมายหลายชนิด ทั้งที่หายากและเป็นพืชหรือสัตว์เฉพาะถิ่น  ไม่เพียงเท่านั้น  ภายในบริเวณอุทยานฯ ยังเป็นที่ตั้งของ
“เขื่อนรัชชประภา” หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน  สถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเขาสก
ด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม ของผืนน้ำสีเขียวมรกตรายล้อมด้วยภูเขาหินปูนที่สูงชัน คล้ายกับเมืองกุ้ยหลินของจีน อันเป็นที่มาของสมญานาม "กุ้ยหลินเมืองไทย"


              สุราษฎร์ธานียังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ทั้งเชิงศิลปวัฒนธรรม เทศกาลงานประเพณีไปจนถึงอาหารการกิน ที่เชื่อแน่ว่า หากคุณได้ลองมาสัมผัสสุราษฎร์ธานีสักครั้ง คุณจะต้องหลงเสน่ห์เมืองร้อยเกาะแห่งนี้อย่างแน่นอน...










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุราษฎร์ธานี...เสน่ห์เมืองร้อยเกาะ อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2557 เวลา 15:50:26 4,506 อ่าน
TOP