x close

สลดทั้งโลก ยอดตายสังหารเด็กในโรงเรียนปากีสถาน พุ่ง 141 ศพ


ก่อการร้ายโรงเรียนปากีสถาน
ก่อการร้ายโรงเรียนปากีสถาน
ภาพประกอบจาก HASHAM AHMED / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สลดใจทั่วโลก ยอดผู้เสียชีวิตเหตุก่อการร้ายในโรงเรียนปากีสถาน พุ่งสูงถึง 141 ราย ในจำนวนนี้ 132 รายเป็นเด็ก !!

            เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานความคืบหน้าล่าสุด เหตุกลุ่มก่อการร้ายตอลิบานยึดโรงเรียนสังหารเด็ก ๆ ในเมืองเปชาวาร์ ประเทศปากีสถานว่า ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 141 รายแล้ว ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียนถึง 132 ราย !!!! นับเป็นเหตุก่อการร้ายช็อกโลกที่สะเทือนใจมากที่สุดในรอบปีนี้ และเป็นการก่อการร้ายครั้งร้ายแรงที่สุดของตอลิบานด้วย

            รายงานระบุว่า การสังหารหมู่เด็กตาดำ ๆ ในโรงเรียนในค่ายทหารครั้งนี้ กลุ่มก่อการร้ายปฏิบัติการกันเพียง 7 คนเท่านั้น โดยจากคำเปิดเผยของ ชารุค คาน เด็กหนุ่มวัย 17 ปี หนึ่งในผู้อยู่ในเหตุการณ์ บอกเล่าว่าคนร้ายได้บุกเข้ามาในห้องเรียนที่เขากำลังนั่งเรียนอยู่ ก่อนจะกราดยิงสังหารนักเรียนแบบรัว ๆ แต่เขาเองรีบหลบลงใต้โต๊ะ น่าสลดใจมากที่ต้องเห็นภาพเพื่อนของเขาถูกยิงหลายคน บางคนถูกยิงที่ศีรษะ บางคนถูกยิงกลางอก เสียชีวิตต่อหน้าต่อตา และครูทั้ง 2 คนที่อยู่ในห้อง ก็ถูกคนร้ายสุดเหี้ยมโหดยิงเสียชีวิตด้วย

            เช่นเดียวกับเด็ก ๆ ที่รอดชีวิตอีกหลายราย ที่ได้บรรยายถึงความโหดเหี้ยมของกลุ่มก่อการร้ายตอลิบานว่า พวกเขาเข้ามาไล่ยิงเด็กนักเรียนอย่างไม่เลือกหน้า โดยเข้ามารัวยิงไปทีละห้อง ขณะที่เด็กชายรายหนึ่งได้เปิดเผยอย่างน่าสลดใจว่า เขากับเพื่อน ๆ อีก 9 คน พยายามวิ่งหนีผู้ก่อการร้ายและพยายามหลบซ่อน แต่สุดท้ายเพื่อนของเขาก็เสียชีวิตหมด มีเขารอดชีวิตเพียงคนเดียวเท่านั้น

            ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามการก่อการร้ายสุดเหี้ยมโหดในครั้งนี้ โดยกล่าวว่าเป็นการก่อการร้ายที่สะท้อนให้เห็นความเสื่อมทรามของจิตใจกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ได้ดีเลยทีเดียว ขณะที่ บัน คี-มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ก็ได้ออกมาประณามเช่นเดียวกัน โดยกล่าวว่า การสังหารเด็กบริสุทธิ์ครั้งนี้เป็นการกระทำที่น่าหวาดกลัว แต่แสดงให้เห็นถึงความขี้ขลาด

            สำหรับยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการเปิดเผยออกมาล่าสุด ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 141 ราย เป็นเด็กนักเรียน 132 ราย ส่วนอีก 9 รายนั้น เป็นบุคลากรของโรงเรียน นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 125 ราย (แน่นอนว่าเกือบทั้งหมดเป็นเด็ก) หลายรายอาการสาหัส ครอบครัวและญาติยังคงเฝ้าเกาะติดอาการอยู่ที่โรงพยาบาลไม่ไปไหน

            ทั้งนี้ สำหรับบรรยากาศในเมืองเปชาวาร์หลังเกิดเหตุ เต็มไปด้วยน้ำตาและเสียงร้องไห้ บรรดาผู้ปกครองต่างช็อกและเสียใจกับการจากไปกะทันหันของบุตรหลาน และในวันนี้ (17 ธันวาคม) พวกเขาก็เริ่มมีการลำเลียงศพนักเรียนไปประกอบพิธีทางศาสนา ขณะที่นายกรัฐมนตรีของปากีสถานก็ได้ขอให้ประชาชนไว้อาลัยกับเด็ก ๆ เป็นเวลา 3 วัน

            ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับการสืบสวนเหตุก่อการร้ายนี้ ทางการระบุว่ากลุ่มก่อการร้าย 7 คนดังกล่าวได้สวมเสื้อติดระเบิดพลีชีพ แอบตัดรั้วโรงเรียนเข้าไปภายใน แล้วเริ่มเปิดฉากกราดยิงเด็กนักเรียน คาดว่าปฏิบัติการดังกล่าวทำไปเพื่อล้างแค้นทางการที่สั่งประหารนักโทษตอลิบาน


ก่อการร้ายโรงเรียนปากีสถาน
ภาพประกอบจาก A Majeed / AFP

ก่อการร้ายโรงเรียนปากีสถาน
ภาพประกอบจาก ASIF HASSAN / AFP

ก่อการร้ายโรงเรียนปากีสถาน
ภาพประกอบจาก HASHAM AHMED / AFP


ภาพประกอบจาก M SHAHID / AFP






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดทั้งโลก ยอดตายสังหารเด็กในโรงเรียนปากีสถาน พุ่ง 141 ศพ อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:24:43 100,162 อ่าน
TOP