x close

เทศบาลท่ามะกา เผยชาวบ้านไม่ให้ตัดต้นโพธิ์-เล็งซื้อที่ดินขยายถนน

เทศบาลท่ามะกา เผยชาวบ้านไม่ให้ตัดต้นโพธิ์-เล็งซื้อที่ดินขยายถนน
เทศบาลท่ามะกา เผยชาวบ้านไม่ให้ตัดต้นโพธิ์-เล็งซื้อที่ดินขยายถนน

เทศบาลท่ามะกา เผยชาวบ้านไม่ให้ตัดต้นโพธิ์-เล็งซื้อที่ดินขยายถนน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก หจก.สัณหกิจการโยธา (รับเหมาตีเส้นจราจร) 

              เทศบาลตำบลท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เล็งเจรจาซื้อที่ดินรอบต้นโพธิ์ อายุ 100 ปี ที่ตั้งอยู่กลางถนน หลังชาวบ้านไม่ให้ตัด เตรียมขยายถนนเพื่อความปลอดภัย

              สืบเนื่องจากกรณีที่โลกออนไลน์ปรากฏภาพถนนสายหนึ่งถูกตัดอ้อมต้นโพธิ์ 100 ปีศักดิ์สิทธิ์ ในตำบลท่ามะกา จ.กาญจนบุรี จนกลายมาเป็นข่าวฮือฮาไปทั่ว และมีผู้คนเข้ามาแสดงความเห็นที่แตกต่างต่อการตัดถนนอ้อมต้นไม้ใหญ่ โดยบ้างก็เห็นด้วยเพราะต้องการให้อนุรักษ์ต้นไม้ไว้ ขณะที่บางส่วนมองว่าการตัดถนนแบบนี้ทำให้เปลืองงบประมาณนั้น

              ล่าสุด (17 ธันวาคม 2557) ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยัง นางสาวอภิสมา โพธารากุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่ามะกา เจ้าของพื้นที่ดังกล่าว พบว่าถนนที่ปรากฏในภาพเป็นถนนคอนกรีตซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 3 อำเภอท่ามะกา ด้านหลังของโรงพยาบาลมะการักษ์ มีชื่อว่า "ซอยต้นโพธิ์"

              สำหรับถนนดังกล่าวไม่ใช่ถนนสายหลัก แต่เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านนิยมใช้เนื่องจากสามารถเชื่อมต่อกับหมู่บ้านด้านในได้สะดวก ส่วนต้นไม้ดังกล่าวนั้นเป็นต้นโพธิ์ ที่มีอายุเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี โดยเหตุที่ไม่มีใครกล้าตัด เพราะมีความเชื่อในเรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์และความอาถรรพ์ แต่เดิมในอดีตเส้นทางดังกล่าวเป็นทางเกวียน ซึ่งประชาชนเดือดร้อนในการสัญจรไป-มา ทางภาคเอกชนเจ้าของที่ดินจึงยินยอมยกที่ดินส่วนหนึ่งให้กับเทศบาลฯ เพื่อใช้ในการก่อสร้างถนนดังกล่าว

              ทั้งนี้ทางเทศบาลได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณดังกล่าวอยู่เป็นประจำ โดยได้ทำการตัดแต่งกิ่งก้านของต้นโพธิ์เพื่อความสวยงาม และมีโครงการจะทำการล้อมต้นโพธิ์ให้สวยงาม พร้อมกับติดตั้งไฟส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัยในการใช้เส้นทาง นอกจากนี้ทางเทศบาลฯ ยังพยายามเจรจาต่อรองภาคเอกชนเจ้าของที่ดินเพื่อขอให้ยกพื้นที่แต่ละฝั่งของต้นโพธิ์ให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ด้วย ด้านละประมาณ 4 เมตร เพื่อทางเทศบาลจะได้ทำการขยายถนนซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการเจรจา แต่หากการเจรจาไม่เป็นผล ทางเทศบาลจะทำเรื่องขอซื้อที่ดินเพิ่มเติมเพื่อนำมาดำเนินการขยายถนน เพื่อให้การสัญจรสะดวกมากขึ้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทศบาลท่ามะกา เผยชาวบ้านไม่ให้ตัดต้นโพธิ์-เล็งซื้อที่ดินขยายถนน โพสต์เมื่อ 18 ธันวาคม 2557 เวลา 07:25:16 30,864 อ่าน
TOP