x close

สปช. มีมติ 212 : 1 เสียง ผ่านข้อเสนอแนะ กมธ. รธน.


สปช. มีมติ 212 : 1 เสียง ผ่านข้อเสนอแนะ กมธ. รธน.
สปช. มีมติ 212 : 1 เสียง ผ่านข้อเสนอแนะ กมธ. รธน.


มติ 212 สปช. ผ่านข้อเสนอแนะ กมธ.รธน.  (ไอเอ็นเอ็น)

            "บวรศักดิ์"  ชี้เลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรง เสี่ยงซื้อเสียงรุนแรงขึ้น ย้ำไม่ได้ร่างพิมพ์เขียว รธน. ไว้ก่อน ขณะที่ สปช. มีมติ 212 เสียงเห็นด้วยส่งข้อเสนอแนะ กมธ. ปฏิรูป ให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯ

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2557 นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวขอบคุณสมาชิก สปช. ที่ได้ร่วมกันเสนอแนะต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยคณะกรรมาธิการฯจะนำข้อเสนอที่จากฝ่ายต่าง ๆ และประชาชนมาดำเนินการยกร่างเป็นรายมาตรา ทั้ง 4 ภาค โดยจะนำมาใช้ในการพิจารณาหาข้อยุติหลักการสำคัญที่จะบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นอกจากนี้คณะกรรมาธิการฯ ได้เปิดโอกาสให้สมาชิก สปช. เข้าร่วมฟังการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้ พร้อมยืนยันรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่มีการร่างพิมพ์เขียวไว้ก่อน โดยในวันที่ 18 ธันวาคม 2557 จะเริ่มนำข้อสรุปที่ได้ทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งในขณะนี้ถือว่าคณะกรรมาธิการฯรับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการปฏิรูป 18 คณะ แต่ยังไม่ใช่ข้อยุติ ตลอดจนยังสามารถนำเสนอความคิดเห็นมายังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้

            นายบวรศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีโดยตรงจะทำให้รัฐบาลมีความเข้มแข็งมากเกินไป และจะทำให้ฝ่ายบริหารเข้าไปแทรกแซงองค์กรอิสระ และสื่อมวลชน รวมถึงเสี่ยงต่อความขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติยากต่อการตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่มีผล การซื้อเสียงจะรุนแรงขึ้น

            ด้านที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเห็นด้วย 212 ไม่เห็นด้วย 1 เสียง ให้นำข้อเสนอแนะทั้งหมดของคณะกรรมาธิการปฏิรูป 18 คณะ เสนอต่อไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ประธานสั่งปิดการประชุมในเวลา 23.30 น. โดยหลังจากนี้จะมีการส่งมอบข้อเสนอของ สปช. อย่างเป็นทางการต่อ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 19 ธันวาคม 2557 เวลา 14.00 น.



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สปช. มีมติ 212 : 1 เสียง ผ่านข้อเสนอแนะ กมธ. รธน. โพสต์เมื่อ 18 ธันวาคม 2557 เวลา 07:35:13 1,620 อ่าน
TOP