x close

สนช. รับหลักการ พ.ร.บ.หอพัก แบ่งหอพักชาย-หญิง




สนช. รับหลักการ พ.ร.บ.หอพัก แบ่งหอพักชาย-หญิง 


          สนช. มีมติรับหลักการ พ.ร.บ.หอพัก กำหนดแบ่งหอพักชาย-หญิง ไม่ให้พักปะปนกัน รับห่วงหอพักเอกชนที่ไม่จดทะเบียน อาจกลายเป็นแหล่งมั่วสุม

          วันนี้ (18 ธันวาคม 2557) การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.หอพัก ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี โดย พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ชี้แจงเหตุผลในการเสนอกฎหมายฉบับนี้ว่า เนื่องจากกฎหมายว่าด้วยหอพักที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2507 ไม่เหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน จึงต้องกำหนดแนวทางกำดับดูแลให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชนที่อยู่ระหว่างการศึกษา โดยเสนอกำหนดให้มีหอพัก 2 ประเภท คือ หอพักชายและหอพักหญิง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้พักชายและผู้พักหญิงปะปนกัน แต่ไม่ได้ตัดสิทธิ์ผู้ประกอบกิจการหอพัก ที่จะสร้างหอพักชายและหอพักหญิงอยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่ต้องแยกอาคารและใบอนุญาตประกอบกิจการหอพักออกจากกัน

          ทางด้าน นายตวง อันทะไชย สมาชิก สนช. เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ เพราะเป็นกฎหมายที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ทำให้ผู้ปกครองคลายความกังวลมากขึ้น ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ต้องการคุ้มครองสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ของเยาวชนให้สะดวก ปลอดภัย และเก็บค่าเช่าที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามเขายอมรับว่าไม่ห่วงหอพักของรัฐ เพราะมีมาตรการที่เข้มงวด แต่ห่วงหอพักเอกชนที่ไม่จดทะเบียน เพราะอาจกลายเป็นแหล่งมั่วสุมแห่งใหม่ได้ พร้อมมีการเสนอให้การจดทะเบียนหอพักเป็นไปได้ยาก แต่ยกเลิกหอพักที่จดทะเบียนได้ง่าย เพื่อควบคุมให้หอพักได้ประกอบกิจการอย่างมีมาตรฐาน ปลอดภัย คุ้มครองเด็กที่เป็นนิสิตนักศึกษา

          นอกจากนี้  ยังมีสมาชิก สนช. ที่ต้องการให้กฎหมายระบุชัดว่า หอพักสถานศึกษาจะครอบคลุมถึงหอพักที่สถานศึกษาบริหารจัดการเอง และเอกชนเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการหรือไม่ อีกทั้งยังต้องการให้กำหนดเกี่ยวกับจำนวนที่จอดรถ ให้สอดคล้องกับจำนวนห้องพักด้วย

          กระทั่งในที่สุดที่ประชุมมีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.หอพัก ด้วยคะแนน 171 ต่อ 1 งดออกเสียง 5 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาจำนวน 17 คน กรอบการทำงาน 30 วัน แปรญัตติภายใน 7 วัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช. รับหลักการ พ.ร.บ.หอพัก แบ่งหอพักชาย-หญิง โพสต์เมื่อ 18 ธันวาคม 2557 เวลา 20:12:55 3,394 อ่าน
TOP