x close

วรชัย ซัดร่าง รธน. ทำโรดแม็ป พล.อ. ประยุทธ์ สะดุด


วรชัย ซัดร่าง รธน. ทำโรดแม็ป พล.อ. ประยุทธ์ สะดุด
วรชัย ซัดร่าง รธน. ทำโรดแม็ป พล.อ. ประยุทธ์ สะดุด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            วรชัย เหมะ ซัดร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำโรดแม็ป พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา สะดุด หลังพบมีข้อเสนอบางส่วนให้ ส.ว. ทำหน้าที่เหมือนกับ ส.ส. ด้วยการมีส่วนร่วมในการเลือกนายกฯ

            เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2557 นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน สปช. ฐานะ กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่เสนอว่า อยากขอให้ ส.ว. เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ ส.ส. ในสภาฯ ว่า ข้อเสนอของนายไพบูลย์ในส่วนนี้ เท่ากับเป็นการดึงให้ ส.ว. เข้ามาทำหน้าที่เหมือนกับ ส.ส. ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง เราจะมี ส.ว. ทำไม

            นอกจากนี้ผู้ที่ควรทำหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรีควรเป็น ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง มิใช่ ส.ว. ที่มีบางส่วนมาจากการแต่งตั้ง ดังนั้น หากข้อเสนอดังกล่าวผ่าน ก็ไม่ต่างจากการวางยา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกทั้งยังอาจทำให้ทั้งการร่างรัฐธรรมนูญสะดุดอีกด้วย และถ้าเป็นเช่นนั้นจริง โรดแม็ป ที่ทาง คสช. วางเอาไว้ย่อมได้รับผลกระทบตามไปด้วย สุดท้ายแล้วถ้าเรื่องนี้บานปลายก็มีความเป็นไปได้ว่า ประชาชนจะรวมตัวออกมาต่อต้านรัฐบาลในขณะนี้อีก

            นายวรชัย กล่าวต่อว่า ตนหวังว่าประเด็นที่นายไพบูลย์เสนอเข้ามานั้น จะไม่ทำให้สถานการณ์การเมืองภายในประเทศเลวร้ายไปกว่านี้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง พล.อ. ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้ง สปช. ย่อมได้รับผลกระทบไปด้วย สำหรับเหตุการณ์ปล่อยข่าวลือต่าง ๆ ที่มีผลกระทบจนเป็นให้หุ้นตกนั้น ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ ที่ทางรัฐบาลควรหาทางป้องกันและแก้ไขไปพร้อม ๆ กับเรื่องเศรษฐกิจที่ตกต่ำ รวมถึงปัญหาปากท้องของชาวบ้าน

            สำหรับประเด็นของการยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น ตนมองว่า หากรัฐบาลประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกย่อมเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในและนอกประเทศมากขึ้น แต่ตราบใดที่ยังคงกฎอัยการศึกเอาไว้ โดยให้เหตุผลว่า เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์บ้านเมือง แบบนี้ตนก็ไม่แปลกใจที่ทั้งนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจะไม่ไว้ใจในการลงทุนหรือเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย ดังนั้น ตนจึงอยากขอให้รัฐบาลประกาศยกเลิกกฎอัยการ และหากมีสถานการณ์ที่รุนแรงก็สามารถประกาศใหม่ได้ ส่วนที่รัฐบาลกังวลว่าถ้ายกเลิกแล้วจะมีกลุ่มคนออกมาเคลื่อนไหว ตนมองว่ากลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวจะเสียไปเอง เพราะถูกมองว่าเป็นพวกขัดขวางการปฏิรูป
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วรชัย ซัดร่าง รธน. ทำโรดแม็ป พล.อ. ประยุทธ์ สะดุด โพสต์เมื่อ 19 ธันวาคม 2557 เวลา 07:36:23 4,202 อ่าน
TOP