x close

มานิจ แย้ม กมธ. รธน. ส่วนใหญ่หนุนเลือกนายกฯ แบบเดิม


มานิจ แย้ม กมธ. รธน. ส่วนใหญ่หนุนเลือกนายกฯ แบบเดิม
มานิจ แย้ม กมธ. รธน. ส่วนใหญ่หนุนเลือกนายกฯ แบบเดิม


มานิจแย้มกมธ.รธน. ส่วนใหญ่หนุนเลือก นายกฯแบบเดิม (ไอเอ็นเอ็น)

            รองประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เผย เลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรง มีทั้งดีและเสีย ย้ำ กมธ. ยังไม่สรุป แต่ส่วนมากต้องการแบบเดิม ขณะทำประชามติต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวก่อน

            วันที่ 19 ธันวาคม 2557 นายมานิจ สุขสมจิตร รองประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงการจัดทำรัฐธรรมนูญว่า ในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ทางคณะกรรมาธิการฯ นำข้อเสนอของสภาปฎิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. มาแยกประเด็นและจัดหมวดหมู่ ซึ่งจะมีการลงรายละเอียดเป็นรายมาตราในวันที่ 5 มกราคม 2558 และเมื่อเสร็จแล้วจะส่งกลับไปให้ทาง สปช. พิจารณาอีกครั้งว่า จะมีการปรับแก้หรือมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม

            ส่วนประเด็นของการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรงนั้น นายมานิจ กล่าวว่า มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่เสียงของคณะกรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่ต้องการให้เป็นในรูปแบบเดิม แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปในประเด็นนี้

            นอกจากนี้ นายมานิจ ได้กล่าวถึงการทำประชามติของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า มีผลสำคัญคือเป็นการทำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการจัดทำรัฐธรรมนูญ แต่ทั้งนี้หากจะให้มีการลงประชามติจริง ก็จะต้องไปแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวก่อน เพื่อให้มีอำนาจในการจัดทำการลงประชามติ และมีอำนาจในการเบิกงบประมาณมาใช้ในการลงประชามติ

            อย่างไรก็ตาม หากมีการลงประชามติรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น นายมานิจ กล่าวว่า อาจจะมีผลกระทบกับโรดแมป ที่ทาง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้วางไว้ เช่น อาจจะต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปออกไปอีกเพื่อให้การลงประชามติเสร็จสิ้นก่อน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มานิจ แย้ม กมธ. รธน. ส่วนใหญ่หนุนเลือกนายกฯ แบบเดิม โพสต์เมื่อ 19 ธันวาคม 2557 เวลา 07:55:35 2,280 อ่าน
TOP