x close

สธ. ดันกฎหมายห้ามแบ่งขายบุหรี่-โชห่วยขึ้นป้ายค้าน หวั่นเจ๊ง

สธ. ดันกฎหมายห้ามแบ่งขายบุหรี่-โชห่วยขึ้นป้ายค้าน หวั่นเจ๊ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เราคัดค้านร่างพรบ.ควบคุมการบริโภคยาสูบ

         สธ. ดันกฎหมายห้ามแบ่งขายบุหรี่ และห้ามขายกับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ด้านโชห่วยขึ้นป้ายค้าน หวั่นเจ๊ง แต่ สธ. คาดน่าพวกบริษัทยาสูบเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

          วันนี้ (19 ธันวาคม 2557) นายเเพทย์รัชตะ  รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่ ต่อ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี และส่งถึงนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

          ทั้งเชื่อว่าสาระสำคัญที่ระบุว่า กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ยาสูบเพิ่มจากเดิม 18 ปี เป็น 20 ปี ห้ามขายบุหรี่แบบแบ่งซองและเพิ่มการห้ามขายด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ทางอินเทอร์เน็ต เป็นต้น จะช่วยลดจำนวนเยาวชนไทยที่จะติดบุหรี่ใหม่ปีละ 1 แสนคน ให้มีจำนวนลดลง ซึ่งจากการวิจัยพบว่า หากป้องกันเด็กไทยไม่ให้ติดบุหรี่ได้ 1 คน จะประหยัดค่ารักษาโรคและลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจอื่นๆ ได้คนละ 156,000 บาท ดังนั้นหากปล่อยให้เด็กสูบบุหรี่เพิ่มปีละ 1 แสนคน จะเกิดการสูญเสียมากถึง 15,600 ล้านบาท 

          ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการขึ้นป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ ระบุว่าข้อความคัดค้านร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ในทำนองที่ว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อร้านค้าปลีกหรือโชห่วย ซึ่งเรื่องนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่า น่าจะมีบริษัทยาสูบเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้ หาก พ.ร.บ.ดังกล่าว ใช้ได้จริง กำไรของผู้ค้ารายย่อยจะลดลงไม่มาก แต่จะกระทบกับอุตสาหกรรมและโรงงานยาสูบ ซึ่งได้กำไรปีละหลายพันล้านบาทต่างหาก 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
มติชนออนไลน์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ดันกฎหมายห้ามแบ่งขายบุหรี่-โชห่วยขึ้นป้ายค้าน หวั่นเจ๊ง อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2557 เวลา 11:25:10 5,069 อ่าน
TOP