x close

ราชบัณฑิตฯ แนะเปลี่ยนชื่อ กระทรวงดิจิตอล เป็น กระทรวงนวเศรษฐการ


ราชบัณฑิตฯ แนะเปลี่ยนชื่อ กระทรวงดิจิตอล เป็น กระทรวงนวเศรษฐการ
ราชบัณฑิตฯ แนะเปลี่ยนชื่อ กระทรวงดิจิตอล เป็น กระทรวงนวเศรษฐการ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            ราชบัณฑิตฯ ไม่เห็นด้วยเปลี่ยนกระทรวงไอซีทีฯ เป็นกระทรวงดิจิตอลฯ ชี้เป็นคำทับศัพท์ แนะเปลี่ยนชื่อเป็น กระทรวงนวเศรษฐการ ด้านครูทอม ชี้ เปลี่ยนชื่อได้ เพื่อให้ความหมายกว้างขึ้น แต่ปัญหาคือคนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจคำนี้

            สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2557 เห็นชอบให้จัดตั้งกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเปลี่ยนชื่อมาจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อให้ครอบคลุมการทำงานพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล ที่มีภารกิจความรับผิดชอบมากขึ้นจากเดิมนั้น

            เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557 ศ.นพ.สมชัย บวรกิตติ ราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้ชื่อว่ากระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากเป็นการใช้คำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ จึงควรใช้คำภาษาไทยมากกว่า ทางราชบัณฑิตยสถานจึงเสนอให้ใช้ชื่อว่า "กระทรวงนวเศรษฐการ" เพราะนี่เป็นคำที่มีความหมายครอบคลุมกว้างขวาง ไม่ได้เจาะจงแต่เฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศดิจิตอลเท่านั้น

            ด้าน ครูทอม จักรกฤต โยมพยอม แฟนพันธุ์แท้สุนทรภู่ และเป็นผู้เชี่ยวชาญภาษาไทย ได้อธิบายความหมายของ "นวเศรษฐการ" ว่า เป็นคำสมาส มาจากคำว่า นว+เศรษฐการ มาจากคำว่า New Economy โดย New แปลว่า ใหม่ ส่วนเศรษฐการ ก็คือ Economy

            ส่วนกรณีที่ราชบัณฑิตยสถานเสนอให้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ "กระทรวงนวเศรษฐการ" ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ควรใช้คำทับศัพท์ ครูทอม ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะก่อนหน้านี้เราเคยมีกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศแล้ว ซึ่งคำว่า "เทคโนโลยี" ก็เป็นคำทับศัพท์ ดังนั้นเหตุผลนี้จึงฟังไม่ขึ้นเท่าไร แต่ถ้าเสนอแนะให้เปลี่ยนด้วยเหตุผลที่ว่าคำว่า "เทคโนโลยี" ดูแคบไป แต่ถ้าใช้คำว่า "นวเศรษฐการ" แล้วดูกว้างกว่า พร้อมรองรับสิ่งใหม่ ๆ ที่อาจจะเกี่ยวเนื่องจากเศรษฐกิจซึ่งอาจจะตามมาในอนาคต ถือเป็นเหตุผลที่ดี เพียงแต่ปัญหาคือ คนไทยจำนวนมากไม่เข้าใจคำว่า "นวเศรษฐการ" แต่ถ้าทางกระทรวงให้ความรู้กับประชาชนว่า กระทรวงนี้ทำอะไรบ้าง ก็เชื่อว่าคนไทยน่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชบัณฑิตฯ แนะเปลี่ยนชื่อ กระทรวงดิจิตอล เป็น กระทรวงนวเศรษฐการ อัปเดตล่าสุด 20 ธันวาคม 2557 เวลา 07:01:48 20,067 อ่าน
TOP