x close

ปปช. คาดชี้มูล 268 ส.ส. ทันในปี 2557


ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ


ปปช.คาดชี้มูล268สส.ทันปี57-ถกอสส.คดีข้าวยิ่งลักษณ์ต้น58 (ไอเอ็นเอ็น)


          ปานเทพ คาด คดีถอดถอนสมาชิกสภาผู้แทนฯ 268 ราย ได้ข้อยุติภายในสิ้นปีนี้ ส่วนกรณี จีทูจี ของ บุญทรง คาดเสร็จต้นปีหน้า ประชุมคณะทำงานร่วม อสส. คดีข้าว ยิ่งลักษณ์ ครั้งต่อไปน่าจะภายในต้นปี 58

          เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557 นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนการถอดถอนอดีต ส.ส. จำนวน 268 คน กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว.โดยมิชอบว่า ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ใกล้ได้ข้อยุติแล้ว ซึ่งคาดว่า ป.ป.ช. จะลงมติคดีดังกล่าวได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะเป็นการลงมติสรุปผลภายในครั้งเดียว จะไม่ทยอยชี้มูลความผิด ซึ่งนอกจากจะมีคดีถอดถอนแล้ว จะลงมติพิจารณาคดีอาญาด้วย เนื่องจากมี ส.ส.บางคนมีพฤติการณ์เสียบบัตรแทนกัน ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

          ส่วนการไต่สวนการทุจริตการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นั้น ได้เร่งรัดให้ นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าว เร่งสรุปข้อเท็จจริงคดีนี้ ภายในสิ้นปีนี้ แต่คาดว่า ป.ป.ช. คงจะลงมติตัดสินได้ไม่ทันภายในสิ้นปี น่าจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ลงมติได้ในช่วงประมาณต้นปี 2558

          นอกจากนี้ นายปานเทพ กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช. กับ อัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีอาญา โครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า คาดว่าคณะทำงานคงไม่สามารถหาข้อสรุปได้ทันในปลายปีนี้ เนื่องจากคณะทำงานฯ ไม่สามารถนัดประชุมครั้งสุดท้ายได้ทันภายในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะมีประชุมนัดสุดท้ายประมาณต้นปี 2558 โดยได้กำหนดวันนัดหารือเบื้องต้นไว้ ในวันที่ 7 หรือ 14 ม.ค. ขึ้นอยู่กับฝ่าย อสส. จะสะดวกในวันใด






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปปช. คาดชี้มูล 268 ส.ส. ทันในปี 2557 โพสต์เมื่อ 20 ธันวาคม 2557 เวลา 07:07:52 5,482 อ่าน
TOP