x close

ฮุน เซน เข้าหารือประยุทธ์ เดินหน้าพัฒนาชายแดน


ฮุน เซน

ประยุทธ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ฮุน เซน เข้าหารือประยุทธ์ เดินหน้าพัฒนาชายแดนของ 2 ประเทศ พร้อมขอบคุณที่อำนวยความสะดวกแรงงานกัมพูชาทำงานในไทย

          เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือทวิภาคีกับฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5

          ทั้งนี้ ร.อ.นพ. ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการหารือว่า ความร่วมมือระหว่างไทยกับกัมพูชา จะพิจารณาจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท ซึ่งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อพิจารณาต่อไปเพื่อประโยชน์การพัฒนาชายแดนระหว่างกัน ขณะเดียวกัน ก็ต้องขอบคุณทางการกัมพูชาได้ส่งทีมเคลื่อนพิสูจน์สัญชาติเพิ่มเติมจาก 5 ชุดเป็น 10 ชด ทำให้สามารถพิสูจน์สัญชาติแรงงานกัมพูชามีความคืบหน้า

          นอกจากนี้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยได้พระราชทานโรงเรียนแห่งที่ 2 ที่ จ.กำปงสปือ ประเทศกัมพูชาขึ้น ซึ่งทางไทยจะจัดคณะทำงานเพื่อจัดตั้งโรงเรียนพระราชทานต่อไป ขณะเดียวกัน ทางนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้กล่าวถึงการพระราชทานโรงเรียนว่า ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างที่สุด และจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่นักเรียนนักศึกษากัมพูชา ภายในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงด้วย

          สุดท้าย นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของไทยในการเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ และไทยยังคงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือในอนุภูมิภาคต่อไป นอกจากนี้ กัมพูชาขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่อำนวยความสะดวกให้แรงงานกัมพูชาที่เดินทางมาทำงานในประเทศไทย และขอประชาสัมพันธ์ต่อนายจ้างไทยในการสนับสนุนชาวกัมพูชาขึ้นทะเบียนแรงงานด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุน เซน เข้าหารือประยุทธ์ เดินหน้าพัฒนาชายแดน โพสต์เมื่อ 20 ธันวาคม 2557 เวลา 08:56:35 4,850 อ่าน
TOP