x close

ประยุทธ์ ชง 7 แผน เชื่อมขนส่ง 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง ทั้งทางบก-ทะเล


The 5th GMS Summit 
The 5th GMS Summit

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
    
                การประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศครั้งที่ 5 (The 5th GMS Summit) เริ่มขึ้นแล้ว โดย พล.อ. ประยุทธ์ เสนอ 7 แผน เชื่อมคมนาคมขนส่งทางบก-ทางทะเล 6 ประเทศ

                วันนี้ (21 ธันวาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. การประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศครั้งที่ 5 (The 5th GMS Summit) ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งผู้นำและบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย...

              - พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานในพิธี
              - สมเด็จมหาอัครเสนาบดี ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา
              - นายหลี เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน
              - นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีลาว
              - นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์
              - นายเหวียนเติ้นสุง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
              - รัฐมนตรีของกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง
              - นายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารพัฒนาเอเชียและประธานสภาธุรกิจของกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง GMS

The 5th GMS Summit

The 5th GMS Summit

              ทั้งนี้ภายในการประชุมดังกล่าว พล.อ. ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า เมื่อ 20 ปีก่อน คงไม่มีใครเชื่อว่าประชาชนของเราทั้ง 6 ประเทศจะสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวกสบายเช่นทุกวันนี้ และคงไม่มีใครเชื่อว่าผู้ประกอบการธุรกิจและอุตสาหกรรมจะสามารถส่งสินค้าข้ามพรมแดน 3 ประเทศ ไทย-ลาว-เวียดนาม ได้ภายในวันเดียว แต่ก็เพราะวิสัยทัศน์ของเราที่ร่วมมือกัน จึงทำให้เราประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่ง

               พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เมื่อ 3 ปีก่อน ในการประชุมที่กรุงเนปิดอว์ ผู้นำประเทศกลุ่มแม่น้ำโขงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการลงทุนช่วงสิบปี (ค.ศ.2012-2022) ซึ่งรัฐมนตรี GMS ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว โดยมีโครงการที่มีความสำคัญระดับสูงวงเงินลงทุนประมาณ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งในวันนี้ เราในฐานะผู้บังคับบัญชาก็จะได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

               ต่อมา พล.อ. ประยุทธ์ ได้กล่าวเสนอแผนการทำงานในช่วง 10 ปีข้างหน้าที่จะให้ความเห็นชอบและนำไปสู่การปฏิบัติ แต่ควรต้องให้ความสำคัญกับ 7 เรื่องก่อนคือ...

               - การใช้ประโยชน์ให้เต็มที่จากการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่งตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ ซึ่งจะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกันตามแนวชายแดนของแต่ละประเทศ โดยประเทศไทยได้ประกาศจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษนำร่องแล้วใน 5 พื้นที่ชายแดนเป้าหมาย ได้แก่ แม่สอด, มุกดาหา, สระแก้ว, ตราด และ สงขลา

              - พัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งทั้งทางบกและทางทะเลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาเส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างประเทศในระยะเร่งด่วน 2 เส้นทางหลัก คือเส้นทางอรัญประเทศ-ปอยเปต และเส้นทางที่ 2 ได้แก่ หนองคาย-เวียงจันทน์-คุนหมิง

              - ลดขั้นตอนการผ่านแดน โดยจะมีการแก้ไขกฎระเบียบและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ยังเป็นอุปสรรค นอกจากนี้ยังเสนอให้เพิ่มเส้นทางหมายเลข 8 และหมายเลข 12 ใน สปป. ลาว นอกเหนือจากเส้นทางหมายเลข 9 ที่เชื่อมกับไทยด้าน จ.นครพนม อีกด้วย เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงระบบการขนส่งข้ามแดนระหว่างไทย-ลาว-เวียดนาม โดยอาจร่วมกันจัดการเดินรถโดยสารระหว่างประเทศ เส้นทางกรุงเทพฯ-สะหวันนะเขต-ดานัง หรืออื่น ๆ

              - การพัฒนาแหล่งพลังงานร่วมกัน

              - การระดมทุนเพื่อพัฒนา ซึ่้งจะขอความร่วมมือจากประเทศและองค์การระหว่างประเทศที่เป็นหุ้นส่วนการพัฒนา สนับสนุนแผนปฏิบัติการลงทุนของภูมิภาค (Regional Investment Framework: RIF)

              - ปรับปรุงสิทธิประโยชน์และส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนในภูมิภาค โดยเสนอให้พิจารณากลไกการประกันสินเชื่อแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งการเข้าถึงแหล่งเงิน SMEs จะส่งผลสำคัญในการสร้างขีดความสามารถ และศักยภาพของ SMEs

              - ร่วมมือกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการภัยพิบัติ

              นอกจากนี้ ไทยและเวียดนามได้เห็นพ้องกันที่จะจัดประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการครั้งที่ 3 ซึ่งจะมอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศทั้ง 2 หารือกันต่อไป สำหรับความร่วมมือด้านการพัฒนาความเชื่อมโยงนั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทั้ง 2 ประเทศจะต้องใช้ประโยชน์จากเส้นทางคมนาคมให้เกิดประโยชน์ โดยจะมีการปรับปรุงถนน ด่าน และกฎระเบียบการข้ามแดน พร้อมทั้งยินดีที่เวียดนามเห็นชอบให้มีการบริการรถโดยสารระหว่างไทยและเวียดนาม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ชง 7 แผน เชื่อมขนส่ง 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง ทั้งทางบก-ทะเล อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2557 เวลา 10:50:54 6,448 อ่าน
TOP