x close

คำนูณ คาด 23 ธ.ค. ได้แนวทางเลือกตั้ง ครม.-วิษณุ ยันรัฐไม่ยุ่ง รธน.


คำนูณ สิทธิสมาน
คำนูณ คาด 23 ธ.ค. ได้แนวทางเลือกตั้ง ครม.-วิษณุ ยันรัฐไม่ยุ่ง รธน. 

คำนูณคาด23ธ.ค.ได้แนวลต.ครม.-วิษณุยันรัฐไม่ยุ่งรธน. (ไอเอ็นเอ็น)

            โฆษก กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญ บอกวันที่ 23 ธันวาคม 2557 ได้แนวทางเลือกคณะรัฐมนตรีเบื้องต้น พร้อมยืนยัน 26 ธันวาคมนี้ ได้โครงสร้างชัดเจนก่อร่างรายมาตรา ขณะที่ รองฯ วิษณุ ย้ำ รัฐบาลไม่ยุ่งการยกร่าง รธน. พร้อมยกให้เป็นเรื่องของ 36 กมธ. ปัดตอบเรื่องประชามติ

            วันที่ 22 ธันวาคม 2557 นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยก่อนการประชุมว่า ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ จะมีการพิจารณาหาข้อสรุปการจัดรูปแบบองค์กรทางการเมือง โดยเฉพาะข้อเสนอให้ประชาชนเลือกนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีโดยตรง ซึ่งเป็นเพียงข้อเสนอเบื้องต้น ทั้งนี้ มีสมาชิกเสนอให้ใช้ระบบรัฐสภาแบบเดิม แต่ปรับปรุงแก้ไขให้ทันสมัยขึ้น พร้อมย้ำว่า ภายในวันที่ 26 ธันวาคมนี้จะได้แนวทางที่ชัดเจนในการยกร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา สำหรับวันนี้จะพิจารณาเพื่อตกลงแนวทางในการยกร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ในภาค 4 หมวด 1 การลดความเหลื่อมล้ำและการสร้างความเป็นธรรม รวมถึงการเงิน การคลัง และงบประมาณ เกี่ยวกับการนิยามเงินแผ่นดินไว้ในบัญญัติรัฐธรรมนูญ

            ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ขอให้ทางคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง 36 คน ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ในส่วนของรัฐบาลจะปฏิบัติแบบเดียวกันกับองค์กรอื่น เช่น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพรรคการเมือง ที่มีหน้าที่เสนอแนะไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเสนอแนะ รอให้ถึงเวลาก่อนทางรัฐบาลถึงจะเข้าไปให้ข้อเสนอแนะ

            นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังได้เปรียบเทียบว่า กรรมธิการยังไม่ตำเครื่องแกง ก่อไฟ รัฐบาลจะไปพูดเรื่องแกงส้มเลยก็ไม่ได้ ต้องรอดูหน้าตาของแกงส้มก่อน ทั้งนี้ ยังระบุว่า รัฐบาลต้องพูดให้น้อยที่สุด เพราะเป็นช่วงแสดงความคิดเห็นของฝ่ายต่าง ๆ ก็ต้องปล่อยให้ทำอย่างเต็มที่

            อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ได้ปฏิเสธที่จะตอบถึงเรื่องการทำประชามติ แต่ได้กล่าวว่า การทำประชามติมีข้อเสีย คือทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความล่าช้า ใช้งบประมาณสูงเท่ากับการเลือกตั้ง และต้องสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในเรื่องของกฎหมายเป็นรายมาตรา ส่วนข้อดี คือได้รับการรับรองจากประชาชน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำนูณ คาด 23 ธ.ค. ได้แนวทางเลือกตั้ง ครม.-วิษณุ ยันรัฐไม่ยุ่ง รธน. โพสต์เมื่อ 22 ธันวาคม 2557 เวลา 23:08:34 3,112 อ่าน
TOP