x close

ยิ่งลักษณ์ ลุยเอง เข้าแจง สนช. 9 ม.ค.นี้


คดียิ่งลักษณ์ทุจริตจำนำข้าว
ยิ่งลักษณ์ ลุยเอง เข้าแจง สนช. 9 ม.ค.นี้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            รอง สนช. เผย ประชุม 9 ม.ค. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เตรียมชี้แจงกรณีโครงการรับจำนำข้าวด้วยตัวเอง

            วันที่ 6 มกราคม 2558 นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า ในการประชุม สนช. วันที่ 9 มกราคมนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้าชี้แจงข้อกล่าวหากรณีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวต่อที่ประชุมด้วยตนเอง โดยทาง สนช. จะเปิดโอกาสให้คู่ความทั้งสองฝ่ายได้แถลงเปิดคดีโดยไม่กำหนดเวลา และเปิดโอกาสให้ตอบข้อซักถามได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการเดินทางมาชี้แจงด้วยตนเองของอดีตนายกฯ ถือเป็นเรื่องดี ที่จะได้ตอบข้อซักถามได้ทันทีที่สมาชิกมีข้อสงสัย

            ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการซักถามผู้ที่ถูกถอดถอน คาดว่าจะตั้งขึ้นมาทั้งหมด 2 ชุด โดยชุดแรกทำหน้าที่ซักถามคดีของ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และอีกชุดทำหน้าที่ซักถามคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ละชุดมีคณะกรรมาธิการไม่เกิน 21 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากกรรมาธิการสามัญแต่ละคณะจากวิป สนช. และตัวแทนจากที่ประชุมใหญ่ โดยกรรมาธิการจะต้องทำหน้าที่ตามข้อบังคับการประชุม โดยนำคำถามจากสมาชิกมารวบรวมจัดลำดับและซักถามคู่ความทั้งสองฝ่ายโดยไม่สามารถตั้งคำถามใหม่ขึ้นเองได้ จึงเป็นการยืนยันได้ว่าการทำหน้าที่ของกรรมาธิการจะเป็นกลาง และไม่มีอคติ

            นายสุรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้กรอบเวลาดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งจะใช้เวลาทั้งสิ้น 23 วัน จึงคาดว่าจะรู้ผลว่าจะถอดถอนหรือไม่ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ยกเว้นคู่กรณีจะขอเลื่อน แต่ส่วนตัวเห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้ไม่มีเหตุความจำเป็นใดที่จะต้องขอเลื่อนการพิจารณาออกไป








อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ ลุยเอง เข้าแจง สนช. 9 ม.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2558 เวลา 09:15:41 8,849 อ่าน
TOP