x close

เปิดเอกสารลับ ป.ป.ช. ชี้ ไร้หลักฐาน ยิ่งลักษณ์ ผิดจำนำข้าว


เปิดเอกสารลับ ป.ป.ช.
เปิดเอกสารลับ ป.ป.ช.

เปิดเอกสารลับ ป.ป.ช.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก hereandthere.today

            เผยเอกสารลับของ ป.ป.ช. ระบุข้อความ ยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานชัดเจนว่า ยิ่งลักษณ์ ร่วมทุจริตโครงการจำนำข้าวด้วย แต่ในฐานะที่มีอำนาจยับยั้งได้ กลับไม่ทำ ถือว่าไม่บริหารราชการแผ่นดินตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา

            สืบเนื่องจากในวันที่ 9 มกราคม 2558 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้นัดประชุมพิจารณาวาระถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีละเลย ไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว และการระบายข้าวของรัฐบาล โดยหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ต้องรับผิดชอบกับโครงการจำนำข้าว ขณะที่อีกหลายฝ่ายก็ระบุว่าไม่น่าจะถูกถอดถอน เนื่องจากพยานหลักฐานยังไม่ชัดเจน

            อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2558 เว็บไซต์ hereandthere.today ได้เผย "เอกสารลับ" มติการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ครั้งที่ 566-34/2557 วันที่ 8 พฤษภาคม 2557 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แม้แต่ ป.ป.ช. เอง ก็ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าใครคือคนทุจริตในโครงการจำนำข้าวนี้

            โดยเอกสารของ ป.ป.ช. บันทึกข้อความสรุปได้ว่า การดำเนินโครงการจำนำข้าวมีความเสี่ยงที่จะเกิดทุจริตได้ในทุกขั้นตอน ซึ่งสร้างความเสียหายต่อเงินงบประมาณแผ่นดินและเกษตรกร ความเสี่ยงต่อระบบการคลังของประเทศ รวมทั้งเกษตรกรยังไม่ได้รับเงินอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความเดือดร้อนเสียหาย ในฐานะที่ผู้ถูกกล่าวหาคือประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ จะต้องเสนอนโยบายและกรอบยุทธศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องข้าวอย่างเป็นระบบ และในฐานะนายกรัฐมนตรีที่จะต้องพิจารณายับยั้งโครงการตั้งแต่เริ่มรับทราบว่ามีการทุจริตในการดำเนินโครงการ และความเสียหายต่าง ๆ จากการดำเนินโครงการ แต่ผู้ถูกกล่าวหากลับยืนยันที่จะดำเนินโครงการต่อไป ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการมากขึ้นไปเรื่อย ๆ

            "แม้ในชั้นนี้พยานหลักฐานยังไม่ปรากฏชัดเจนว่า ผู้ถูกกล่าวหามีส่วนร่วมในการทุจริตหรือสมยอมให้เกิดการทุจริตด้วยก็ตาม" เอกสารลับ ระบุ

            ทั้งนี้แม้ในเอกสารจะระบุว่าพยานหลักฐานยังไม่ปรากฏชัดเจนว่านางสาวยิ่งลักษณ์มีส่วนร่วมหรือสมยอมด้วยหรือไม่ แต่ ป.ป.ช. ก็เห็นว่า การที่นางสาวยิ่งลักษณ์มีอำนาจในการพิจารณายุติ หรือยกเลิกโครงการ เพื่อระงับยับยั้งมิให้เกิดความเสียหาย แต่ไม่ทำนั้น ถือได้ว่าไม่บริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาว่าจะป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐอย่างจริงจัง และทำให้เกิดความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวที่ร้ายแรงที่สุดของประเทศ จึงได้ชี้มูลดังกล่าว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
hereandthere.today



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเอกสารลับ ป.ป.ช. ชี้ ไร้หลักฐาน ยิ่งลักษณ์ ผิดจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2558 เวลา 11:09:06 40,552 อ่าน
TOP