x close

เด็ก ม.5 ถูกเชิญออกจากรายการดัง ตั้งคำถามแทงใจดำ ประธาน สปช.

เทียนฉาย กีระนันทน์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ณัฐนันท์ วรินทรเวช หรือ ไนซ์ ชี้แจงเหตุการณ์ หลังถูกรายการ  เจาะประเด็นร้อน เชิญให้ออกจากรายการ เพราะตั้งคำถามแทงใจดำต่อ เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช.

           เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2558 มีรายงานว่า น.ส. ณัฐนันท์ วรินทรเวช หรือ ไนซ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเลขาธิการกลุ่ม การศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Nattanan Warintarawet  ซึ่ง น.ส. ณัฐนันท์ ได้รับเชิญให้ไปออกรายการ เจาะประเด็นร้อน ทางช่อง 5 แต่ณัฐนันท์ กลับถูกเชิญออกมาก่อน เพราะไปตั้งคำถามกับนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. ถึงกับที่ทีมงานบอกว่า เชิญมาผิดคน

           ทั้งนี้ น.ส. ณัฐนันท์ วรินทรเวช ได้ตั้งคำถามต่อนายเทียนฉาย ดังนี้

            1. สปช.จะแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นได้อย่างไร ? ในเมื่อการเข้าสู่อำนาจของพวกเขา ก็คือการขโมยหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงของประชาชน ซึ่งในมุมมองของฉันคือการคอร์รัปชั่นทางอำนาจ ซึ่งไม่ได้เลวร้ายน้อยไปกว่าการคอร์รัปชั่นทางการเงินเลย

            2. พวกเขาเหล่านี้ได้มองว่าการเข้าสู่อำนาจโดยมิชอบ คือการคอร์รัปชั่นหรือไม่


โดยที่นายเทียนฉายเองตอบว่า อย่ายึดติด ให้มองที่อนาคตประเทศ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเชิญตัว  ณัฐนันท์ ออกไป ไม่ให้กลับเข้ามาร่วมรายการอีกเลย


ข้อความของ ณัฐนันท์ วรินทรเวช มีดังต่อไปนี้

            แถลงการณ์ : ข้อกังขาต่อความจริงใจของสภาปฏิรูปแห่งชาติ

            ก่อนอื่นขอชี้แจงความเป็นมาสักเล็กน้อย เนื่องจากฉันได้รับคำเชิญให้ไปเข้าร่วมรายการ "เจาะประเด็นร้อน" ทางช่อง 5 เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศไทยที่อยากเห็นในอนาคต ร่วมกับคุณเทียนฉาย กีระนันทน์ และเยาวชนอีกคนหนึ่ง ในตอนแรกลังเลเล็กน้อยเพราะไม่แน่ใจว่าจะมีอิสระในการแสดงความคิดเห็นมากน้อยเพียงใด แต่ท้ายที่สุดก็ตัดสินใจตอบตกลง เนื่องจากคิดว่าทาง สปช. น่าจะมีความใจกว้างในการรับฟังอยู่ไม่น้อย เท่าที่ดูจากการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนนับร้อยนับพันเวที

            ฉันเดินทางไปถึงสถานีช่อง 5 ที่สนามเป้า ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี พร้อมอธิบายเนื้อหาในรายการ (รวมถึงแนวคำตอบอย่างคร่าว ๆ ด้วย) ฉันจึงชี้แจงไปว่า ฉันมีแนวคิดเสรีนิยมและไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร และไม่ชอบท่องสคริปต์ ในตอนนั้นฉันเห็นสีหน้ากระอักกระอ่วนใจเล็กน้อย แต่ทุกอย่างก็ยังเป็นปกติ

            สักครู่มีเจ้าหน้าที่เรียกให้ไปเตรียมตัวก่อนออกอากาศ เมื่อเข้าไปในสตูดิโอก็เหลือเวลาอีกเล็กน้อย เจ้าหน้าที่บอกว่าสามารถถามคำถามและคุยแลกเปลี่ยนกับคุณเทียนฉายได้ในประเด็นที่สงสัย

            ฉันจึงตัดสินใจเสี่ยงถามคำถามที่ค้างคาใจมาเป็นเวลานานนับตั้งแต่การรัฐประหาร

            ถามไปหลายข้อทีเดียว แต่มีสองคำถามที่ต้องใช้ความกล้าในการถามมากที่สุด : "สปช.จะแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นได้อย่างไร ? ในเมื่อการเข้าสู่อำนาจของพวกเขาก็คือการขโมยหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงของประชาชน ซึ่งในมุมมองของฉันคือการคอร์รัปชั่นทางอำนาจซึ่งไม่ได้เลวร้ายน้อยไปกว่าการคอรัปชั่นทางการเงินเลย"  และ "พวกเขาเหล่านี้ได้มองว่าการเข้าสู่อำนาจโดยมิชอบคือการคอร์รัปชั่นหรือไม่ ? "

            คนในสตูดิโอมองตากันเลิ่กลั่ก สักพักเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้ “เชิญ” ฉันออกนอกสตูดิโอ ก่อนที่รายการจะเริ่มเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และให้ไปนั่งที่ห้องรับรองจนรายการจบ และยังบอกด้วยว่า "เชิญมาผิดคน"

            นี่ทำให้ฉันเกิดคำถามขึ้นมากมาย
            สปช. บอกเองว่ารับฟังความคิดที่แตกต่างไม่ใช่หรือ ?
            สปช. บอกเองว่ามีความเป็นกลางไม่ใช่หรือ ?
            แล้วสิ่งที่การกระทำของพวกเขาบ่งบอก มันคืออะไร ?
            เวทีรับฟังความคิดเห็นมากมายที่เขาจัดขึ้น มีจุดประสงค์เพื่ออะไรกันแน่ ?
            คำถามเหล่านี้.. ไม่รู้ว่าจะมีคำตอบเมื่อไหร่
            แต่ฉันสงสัย ฉันชอบถาม และฉันจะยังคงตั้งคำถามต่อไป
            เสรีภาพทางความคิดต้องมีอยู่คู่สังคมแห่งนี้

            หากไร้ซึ่งเสรีภาพ..สังคมก็ไร้ซึ่งอนาคต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก ม.5 ถูกเชิญออกจากรายการดัง ตั้งคำถามแทงใจดำ ประธาน สปช. อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2558 เวลา 13:38:58 505,029 อ่าน
TOP