x close

ไข่เหี่ยวเพราะอากาศหนาวจัด ที่เชียงใหม่-ปศุสัตว์ ยันกินได้


egg
ไข่เหี่ยวเพราะอากาศหนาวจัด ที่เชียงใหม่

egg

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @Nexttime2gether

          ไข่เหี่ยวเพราะอากาศหนาวจัด ที่เชียงใหม่ ปศุสัตว์ ระบุเป็นโรคไข่นิ่ม หรือ ไข่ลด มักจะเกิดในช่วงอากาศหนาว ชี้ถึงไข่ไก่ผิดปกติ แต่ก็ยังสามารถกินได้ตามปกติ  

          กลายเป็นภาพชวนสงสัยให้กับใครหลายคน สำหรับภาพไข่ไก่ที่วางเรียงกันอยู่บนแผง ซึ่งในภาพระบุว่า เป็นไข่ไก่จาก จ.เชียงใหม่ โดยเปลือกของไข่นั้นเหี่ยวย่นทุกใบเลยล่ะ ส่วนสาเหตุนั้นเป็นเพราะอากาศที่หนาวจัดในขณะนี้ 

          และล่าสุด (13 มกราคม 2558) ทางผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ได้สอบถามไปยังกรมปศุสัตว์ถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งทางปศุสัตว์ชี้แจงว่า ไข่ในลักษณะดังกล่าว น่าจะเกิดจากโรค "ไข่นิ่ม" หรือ "ไข่ลด" Egg Drop Syndrome (EDS) มักจะเกิดในช่วงอากาศหนาวนานกว่าปกติ โดยจะส่งผลกระทบต่อสัตว์ปีก ทำให้สัตว์ปีก เช่น ไก่ เป็ด และห่าน อ่อนแอและเกิดโรคได้ง่าย นอกจากนี้อาจจะเกิดอาการขาดน้ำ เพราะสัตว์ปีกเหล่านี้จะกินน้ำน้อยลง ซึ่งอาการนี้เป็นโรคติดเชื้อที่พบในไก่ระยะให้ผลผลิตไข่ ผลผลิตไข่ไก่ในฝูงจะไม่สามารถให้ผลผลิตได้สูงสุด และไข่ที่ออกมาจะพบว่ามีรูปร่างลักษณะที่ผิดปกติ รวมไปถึงผลผลิตของไข่เป็ดและไข่ห่านด้วย 

          สำหรับลักษณะของไข่ที่ผิดปกตินั้น บางครั้งเป็นไข่สีซีด บางครั้งเป็นไข่ไม่มีเปลือก ส่วนเชื้อที่ก่อปัญหา คือ เชื้ออดีโนไวรัส กลุ่มที่ 3 (adenovirus of group III) ซึ่งรูปแบบการติดต่อของโรคนั้น จะแพร่กระจายอย่างช้า ๆ จากการสัมผัสกับไก่ป่วยในกรง และสามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจากการปนเปื้อนเชื้อในพื้นเล้า

          อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้ว่าโรคนี้จะเกิดการระบาด ทำให้ไข่ไก่ผิดปกติ แต่ก็ไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพของไข่ สามารถรับประทานได้ตามปกติ

ติดตามข่าว อากาศหนาว ทั้งหมดคลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข่เหี่ยวเพราะอากาศหนาวจัด ที่เชียงใหม่-ปศุสัตว์ ยันกินได้ อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2559 เวลา 11:07:30 52,481 อ่าน
TOP