x close

ช. ช้างอยู่ไหน ? เหล่าคนดังและสื่อมวลชนร่วมกันตามหา ช. ช้าง ที่หายไป

ช. ช้างอยู่ไหน

ช. ช้างอยู่ไหน

ช. ช้างอยู่ไหน ? เหล่าคนดังและสื่อมวลชนร่วมกันตามหา ช. ช้าง ที่หายไป

          อะ อะ เราเชื่อว่าช่วงนี้หลายคนคงเริ่มสงสัยว่าทำไมเหล่าศิลปิน คนดัง และองคกรต่าง ๆ ถึงมีการโพสต์ภาพและข้อความลงโดยที่ "ช.ช้าง" นั้นหายไป ถ้างั้นเราขอเฉลยให้หายข้องใจเลยแล้วกันว่า แท้จริงแล้วมันมาจากแคมเปญ "ช.ช้าง ช่วยช้าง" ของ WWF-ประเทศไทย (กองทุนสัตว์ป่าโลก) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์ต่อต้านการค้างาช้างของ WWF เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และแสดงพลังร่วมต้านการฆ่าช้างเพื่อเอางานั่นเองครับ 

          เรื่องชวนช็อกที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ก็คือ เกิดวิกฤตการณ์ฆ่าช้างเอางาในทวีปแอฟริกาพุ่งสูงกว่า 20,000 ตัวต่อปี ที่สำคัญบ้านเรานี่แหละ ที่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของงาช้างที่น่าสงสารเหล่านี้ โดยตลาดค้างาช้างในไทยนั้นใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากประเทศจีนเลยทีเดียวล่ะ !

          ด้วยเหตุนี้จึงเกิดแคมเปญ "ช. ช้าง ช่วยช้าง" ขึ้นมา เพื่อให้มนุษย์ตระหนักถึงความสำคัญของเพื่อนร่วมโลก และสัตว์ที่เป็นถึงสัญลักษณ์ของประเทศและมีความผูกพันกับคนไทยมาเป็นเวลาช้านาน เอาง่าย ๆ นะครับว่า ถ้า ช. ช้าง หายไป จากการสื่อสารในชีวิตประจำวัน หรือหายไปจากชื่อของเรา ....เราจะเห็นถึงความสำคัญของ ช้าง เท่ากับ ช. ช้าง หรือไม่ ? นี่คือคำถามที่เราต้องกลับมาทบทวนอีกครั้ง

          ขณะที่วิธีการแสดงพลังที่ทางผู้คิดแคมเปญคิดขึ้นก็คือ ขอความร่วมมือจากบรรดาสื่อมวลชน รวมถึงเหล่าคนดังทั่วฟ้าเมืองไทยในบ้านเราจากหลากหลายสาขาอาชีพ เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปได้แสดงออกถึงการต่อต้านการฆ่าช้างเพื่อเอางา ด้วยการถ่ายรูป พยัญชนะ "ช" ที่หายไปจากสิ่งรอบตัว เช่น ชื่อ-นามสกุล, ชื่อบริษัท, ห้างร้าน, องค์กร, ป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ฯลฯ แล้วแชร์ใน Facebook, Instagram หรือ Twitter พร้อม #ชช้างช่วยช้าง และ #wwfthailand ซึ่งเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา สื่อมวลชนที่ร่วมสนับสนุนและแสดงพลัง “ช.ช้าง ช่วยช้าง” ได้แก่ เนชั่นทีวี และ ไทยรัฐทีวี ซึ่งนำ "ช" ออกจากชื่อรายการและชื่อผู้ประกาศข่าว รวมทั้งช่องทางโซเชียลมีเดียของสถานีและผู้ประกาศข่าว  ร่วมแสดงพลังโดยจะเอา "ช" ออก โดยโพสต์ลงโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว



คลิป เรื่องเล่าจากทุ่งสังหาร - นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์   โพสต์โดยคุณ wwfthailandchannel สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


คลิป เรื่องเล่าจากทุ่งสังหาร - ชัยรัตน์ ถมยา   โพสต์โดยคุณ wwfthailandchannel สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


คลิป เรื่องเล่าจากทุ่งสังหาร - จันทน์ปาย องค์ศิริวิทยา (WWF-ประเทศไทย)  โพสต์โดยคุณ wwfthailandchannel สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          ทั้งนี้ในปัจจุบันยังมีความเข้าใจผิดมากมายเกี่ยวกับงาช้าง เช่น งาช้างสามารถงอกใหม่ได้ตลอด หรือการตัดงาไม่ทำให้ช้างตาย แต่แท้ที่จริงเเล้วการฆ่าช้างเพื่อเอางานั้นจำเป็นที่ต้องผ่ากระโหลกช้างและถอดงาทั้งกิ่งเพื่อให้ได้ราคาดี งาช้างสามารถงอกใหม่หากถูกถอดงา และมีคุณสมบัติทางเคมีไม่ต่างอะไรกับฟัน  "สิ่งที่คนไทยทุกคนทำได้ คือ หยุดคิดว่าเราเป็นแค่คนตัวเล็กๆ จะสามารถแก้ปัญหาระดับโลกอย่างนี้ได้อย่างไร ทุกคนต่างก็ช่วยได้ ขอเชิญชวนคนไทยทุกคนแสดงพลังผ่านแคมเปญ ช.ช้าง ช่วยช้างนี้ และแสดงออกถึงความรักที่มีต่อช้างที่เป็นสัตว์สัญลักษณ์ของคนไทยทุกคน โดยการให้คำมั่นว่าจะไม่ซื้อผลิตภัณฑ์จากงาช้าง และบอกต่อไปยังเพื่อนและครอบครัวว่า การรักช้างให้ถูกวิธี คือ การให้งาอยู่ที่ตัวช้าง" ผู้จัดการโครงการรณรงค์การต่อต้านการค้างาช้าง, WWF-ประเทศไทย กล่าว

          อย่างไรก็ดี ประเทศไทยจะต้องส่งรายงานความคืบหน้าตามแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งชาติต่อคณะกรรมาธิการไซเตสในวันที่ 15 มกราคมนี้ หลังจากที่ได้ยื่นเสนอแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทยต่อคณะกรรมาธิการไซเตส เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา โดยประเทศไทยจะมีเวลาถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558 ในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอย่างเข้มข้น มิฉะนั้นประเทศไทยจะเสี่ยงต่อการถูกคว่ำบาตรทาง การค้าในกลุ่มสินค้าภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora: CITES) อันนำรายได้มาสู่ประเทศ เช่น กล้วยไม้และหนังจระเข้ เป็นต้น

ช. ช้างอยู่ไหน

ช. ช้างอยู่ไหน

ช. ช้างอยู่ไหน

ช. ช้างอยู่ไหน

ช. ช้างอยู่ไหน

ช. ช้างอยู่ไหน




















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช. ช้างอยู่ไหน ? เหล่าคนดังและสื่อมวลชนร่วมกันตามหา ช. ช้าง ที่หายไป อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2558 เวลา 10:20:13 10,633 อ่าน
TOP