x close

สถานีอวกาศอพยพวุ่น หลังระบบเตือนภัยทำงานพลาด หวั่นแอมโมเนียรั่ว

สถานีอวกาศอพยพวุ่น หลังระบบเตือนภัยทำงานพลาด หวั่นแอมโมเนียรั่ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NASA

                สถานีอวกาศนานาชาติอพยพวุ่น หลังระบบเตือนภัยทำงานผิดพลาด พบความเป็นไปได้ว่าแอมโมเนียรั่วไหล

                เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2558 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกิดเหตุสุดวุ่นขึ้นบนสถานีอวกาศนานาชาติ หลังจากระบบเตือนภัยทำงานผิดพลาด เตือนว่าพบความเป็นไปได้ว่าแอมโมเนียรั่วไหลในระบบทำความเย็น ทำให้นักบินอวกาศของสหรัฐฯ ต้องอพยพย้ายจากพื้นที่ยานส่วนของสหรัฐฯ ไปยังส่วนของรัสเซียชั่วคราว ก่อนจะย้ายกลับที่เดิมเมื่อพบว่าไม่มีเหตุอันตรายใด ๆ เกิดขึ้นจริง

                รายงานระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ระบบเตือนภัยบนสถานีอวกาศนานาชาติ ในส่วนพื้นที่ของสหรัฐฯ ได้เกิดดังขึ้นมา ซึ่งทำให้นักบินอวกาศรู้ว่าอาจเกิดปัญหาแอมโมเนียรั่วไหลในระบบทำความเย็น จึงสวมหน้ากากออกซิเจนแล้วอพยพไปยังส่วนพื้นที่ของรัสเซียทันที แล้วปิดประตูยานส่วนพื้นที่ของสหรัฐฯ

                หลังเกิดเหตุผู้เชี่ยวชาญได้มีการตรวจสอบปัญหาทันที ก่อนจะพบว่าระบบเตือนภัยที่ดังขึ้นนั้นเกิดจากความผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์เท่านั้น แอมโมเนียไม่ได้รั่วไหลจริง แต่ถึงอย่างนั้นนักบินอวกาศสหรัฐฯ ทั้ง 2 ราย ก็ต้องรออยู่ในส่วนพื้นที่ของรัสเซียก่อน เพราะหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ภาคพื้นได้ปิดระบบการทำงานบางส่วนไป ต้องเปิดระบบการทำงานของส่วนพื้นที่สหรัฐฯ อีกครั้ง เมื่อพร้อมแล้วจึงได้ย้ายกลับไปที่เดิมในที่สุด

                จากเหตุการณ์นี้นักบินอวกาศสหรัฐฯ ทั้ง 2 ราย ไม่ได้รับอันตรายใด ๆ โดยซาแมนตา คริสโตโฟเรตตี หนึ่งในนักบินอวกาศสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความยืนยันความปลอดภัยว่า "เฮ้ทุกคน ขอบคุณที่เป็นห่วงนะ ตอนนี้เราปลอดภัยแล้ว เราสบายดีในพื้นที่ของรัสเซีย"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานีอวกาศอพยพวุ่น หลังระบบเตือนภัยทำงานพลาด หวั่นแอมโมเนียรั่ว โพสต์เมื่อ 15 มกราคม 2558 เวลา 09:24:46 18,807 อ่าน
TOP