x close

พิษณุโลกแล้งสาหัส แม่น้ำยมสายเก่าแห้งขอด ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก


แม่น้ำยม
พิษณุโลกแล้งสาหัส แม่น้ำยมสายเก่าแห้งขอด

แม่น้ำยม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @Nalinee_PLE

           พิษณุโลก แล้งสาหัส แม่น้ำยมสายเก่าแห้งขอด ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ด้านชลประทาน ระบุไม่มีน้ำส่งให้ วอนอย่าเพิ่งปลูกข้าวใหม่ และให้ใช้น้ำอย่างคุ้มค่า

           วานนี้ (17 มกราคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.พิษณุโลก กำลังเผชิญปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรนาข้าว ในเขต อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางระกำ เนื่องจากน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก ที่ไหลผ่านจาก จ.สุโขทัย มายัง อ.บางระกำ นั้น แห้งขอดเป็นช่วง ๆ ขณะที่แม่น้ำยมสายเก่า ที่ไหนผ่าน อ.พรหมพิราม แทบจะไม่เหลือน้ำติดก้นคลองแล้ว
 

           โดยที่บ้านคลองเมม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม บริเวณ "คลองเมม" หรือ "แม่น้ำยมสายเก่า" มีภาพเป็นน้ำขังเหลืออยู่เป็นช่วง ๆ เท่านั้น ประชาชนที่ติดอยู่ริมคลอง ต่างมาจับปลาที่ขังอยู่ตามแอ่งน้ำ ขณะพื้นที่เกษตรริมคลองเมม ชาวนาและเกษตรกร ต่างระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขึ้นไปไว้ในที่นาของตน เพื่อใช้น้ำในการทำนาปรังรอบแรก ซึ่งคลองเมมแห่งนี้ คาดว่าจะอยู่ในสภาพแห้งขอดไปอีกนานถึงกลางปี 2558 เลยทีเดียว เนื่องจากกรมชลประทาน ไม่มีน้ำเพียงพอที่จะปล่อยสู่แม่น้ำยมสายเก่าได้

           ขณะ ที่ นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา พื้นที่แห่งนี้ได้เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ก็ยังพอจะโชคดีที่มีฝนมาช่วยเกษตรกรบ้าง แต่ในอนาคตอีก 4 เดือนข้างหน้า พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่เสี่ยงมาก ๆ ที่จะถูกภัยแล้งคุกคามอย่างหนัก หากจะร้องขอให้ชลประทานส่งน้ำไปช่วยนั้น ทางชลประทานต้องบอกว่า เราไม่มีน้ำเพียงพอที่จะไปช่วย พร้อมวอนให้เกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด และอย่าเพิ่งเริ่มปลูกข้าวใหม่ เนื่องจากเราไม่มีน้ำที่จะส่งไปให้ในช่วงฤดูแล้งนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิษณุโลกแล้งสาหัส แม่น้ำยมสายเก่าแห้งขอด ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก โพสต์เมื่อ 18 มกราคม 2558 เวลา 09:27:06 16,586 อ่าน
TOP