x close

ช้างป่าแตกโขลงนับร้อยตัว บุกไร่มันชาวบ้าน เหตุมีคนจุดประทัดไล่


ช้างป่าแตกโขลง แก่งหางแมว จันทบุรี : ภาพจาก สปริงนิวส์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ช้างป่าแตกโขลงนับร้อยตัว ทำชาวบ้าน อ.แก่งหางแมว เร่งขุดมัน หลังช้างบุกมาหากินเสียหายเรียบ เหตุเพราะคนจุดประทัดยักษ์ไล่

           วันนี้ (18 มกราคม 2558) ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์รายงานว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า กรณีโขลงช้างป่าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนกว่า 100 ตัว ที่ย้อนกลับเข้ามาหากินในพื้นที่ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี โดยช้างป่าได้บุกเข้าไปหาอาหารกินภายในไร่มันของ นายประสิทธิ์ แซ่ลี้ ได้รับความเสียหายกว่า 10 ไร่เลยทีเดียว

           ทั้งนี้ ทางนายประสิทธิ์ จึงได้เกณฑ์สมาชิกในครอบครัว ญาติพี่น้อง และคนงาน เก็บเกี่ยวมันสำปะหลังอย่างเร่งด่วน เพื่อนำขึ้นรถไปที่โรงงานแปรรูป เนื่องจากเกรงว่าโขลงช้างจะย้อนกลับเข้ามาหากินอีกรอบ
 
           ส่วนสาเหตุที่ทำให้ช้างป่าแตกโขลงนั้น เป็นเพราะชาวบ้านบางคนยังคงฝ่าฝืนคำเตือน ทำการจุดประทัดยักษ์ไล่ช้าง ทำให้ช้างป่าแตกโขลงกระจัดกระจายหากิน ส่วนบางกลุ่มแตกกระเจิงและเดินตรงไปทางเข้าหมูบ่าน ทำให้ต้องรีบประสานงานเจ้าหน้าที่ทหารและป่าไม้ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ชุดดูแลช้างป่าเร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราว จนกว่าโขลงช้างป่าจะออกจากหมู่บ้าน จึงจะให้ชาวบ้านกลับเข้าบ้านเรือนใช้ชีวิตได้ตามปกติ

           ขณะที่ นายอรุณ นัคโค หัวหน้าชุดดูแลช้างป่า เปิดเผยว่า ตอนนี้ช้างป่าจำนวนกว่า 100 ตัว จากเขาอ่างฤาไนได้แตกโขลงกระจัดกระจายออกหากินในพื้นที่ 3 จุดหลัก  คือ เขาตะแบก หลังหมู่บ้านบ่อมะเดื่อ และเขาไผ่รอยต่อเขาป่ายายไทย จากนั้นจะกลับเข้ามารวมตัวหลบซ่อนในป่าเกาะกลางหมู่บ้านพื้นที่ หมู่ 1 ต.พวา และจะกระจายออกหากินในช่วงหัวค่ำของทุกวัน

           เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังคงสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ผลัดเวรยามกระจายกำลังออกตรวจตรารักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้านตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากทางจังหวัดได้ประกาศให้พื้นที่ ต.พวา อ.แก่งหางแมว เป็นพื้นที่ภัยพิบัติช้างป่า


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช้างป่าแตกโขลงนับร้อยตัว บุกไร่มันชาวบ้าน เหตุมีคนจุดประทัดไล่ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2558 เวลา 10:34:11 19,112 อ่าน
TOP