x close

รอยล เตือนเหนือ-อีสาน-กลาง ยังต้องเผชิญลมหนาวอีกระลอก


รอยล เตือนเหนือ-อีสาน-กลาง ยังต้องเผชิญลมหนาวอีกระลอก
รอยล เตือนเหนือ-อีสาน-กลาง ยังต้องเผชิญลมหนาวอีกระลอก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          นายรอยล จิตรดอน เตือนภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ยังต้องเผชิญลมหนาวอีกระลอก ก่อนเข้าสู่ฤดูร้อนกลางเดือนมีนาคมนี้

          วันที่ 18 มกราคม 2558 นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวถึงอากาศหนาวเย็นในช่วงนี้ว่า อากาศหนาวในปีนี้ไม่ได้หนาวเย็นยาวนาน หรือมากกว่าปีที่แล้วอย่างที่หลายคนคิด เนื่องจากปีที่แล้วอากาศหนาวมาเร็วกว่าปีนี้ คือ มาช่วงเดือนพฤศจิกายน-เดือนธันวาคม เป็นลมหนาวจากเทือกเขาหิมาลัย ขณะที่ปีนี้ลมหนาวมาในช่วงเดือนมกราคม เป็นลมหนาวที่มาจากทางตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นลมที่มีความชื้น ทำให้อากาศหนาวในปีนี้ไม่แห้งเหมือนปีที่แล้ว

          นายรอยล กล่าวต่อว่า และระหว่างวันที่ 19-20 มกราคมนี้ พายุเมขลา ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศฟิลิปปินส์ มีผลให้มีกระแสลมพัดขึ้นผ่านประเทศไทย ทำให้อุณหภูมิภายในประเทศไทยปรับสูงขึ้น เนื่องจากความกดอากาศสูงที่ปกคลุมมีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนตกเล็กน้อย

          นอกจากนี้ในช่วงนี้ประเทศไทยจะมีอุณหภูมิจะลดลงอีกครั้ง ส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลาง มีอากาศหนาวเย็นสลับกับอบอุ่นไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเองให้ดี โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็นมาก ๆ ขอให้ทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่ตลอดเวลา

          ด้านนายจิรพล สินธุนาวา อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คาดว่า ลักษณะอากาศภายในประเทศไทยจะหนาวสลับอบอุ่นอย่างนี้ไปจนถึงประมาณปลายเดือนมกราคม จากนั้นอากาศจะเริ่มอบอุ่นจนเข้าสู่ฤดูร้อนประมาณกลางเดือนมีนาคม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอยล เตือนเหนือ-อีสาน-กลาง ยังต้องเผชิญลมหนาวอีกระลอก อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2558 เวลา 11:02:37 9,935 อ่าน
TOP