x close

ชาวบ้านกว่า 500 คน รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัดดัง จ.อุบลฯ


ชาวบ้านกว่า 500 คน รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัดดัง จ.อุบลฯ
ชาวบ้านกว่า 500 คน รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัดดัง จ.อุบลฯ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

            ชาวบ้านกว่า 500 คน รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัดพระโตปากแซง จ.อุบลราชธานี เหตุบริหารวัดไม่โปร่งใส มีผลประโยชน์ทับซ้อน

            เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2558 ที่วัดพระโตบ้านปากแซง อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี มีชาวบ้านจาก 3 อำเภอ คือ อ.เขมราฐ โพธิ์ไทร และนาตาล กว่า 500 คน นำโดย นายสำเริง รูปสวย เดินทางมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องขับไล่และให้ตรวจสอบพฤติกรรม "พระครูพุทธวราธิคุณ" เจ้าอาวาสวัดพระโตบ้านปากแซง และเป็นเจ้าคณะอำเภอนาตาล โดยชาวบ้านกว่า 500 คนนั้นได้รวมตัวกันกล่าวหาเจ้าอาวาสว่าบริหารวัดไม่โปร่งใสหลายเรื่อง และมีผลประโยชน์ทับซ้อน เรียกร้องให้เจ้าอาวาสออกไปจากวัดภายใน 24 ชั่วโมง

            ทั้งนี้ นายสำเริง รูปสวย ในฐานะแกนนำเครือข่ายภาคประชาชนอำเภอนาตาล เขมราฐ และโพธิ์ไทร กล่าวว่า เจ้าอาวาสวัดพระโตปากแซง ประพฤติปฏิบัติตนในทางเสื่อมเสียแก่พระพุทธศาสนา และบริหารเรื่องการเงินไม่โปร่งใส ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเจ้าอาวาสเมื่อปี 2541 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่วัดมีพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อประดิษฐานอยู่เป็นที่เคารพนับถือของชาวพุทธทั้งชาวไทยและชาวลาว โดยทางวัดมีรายได้จากการทำบุญทุกปี มีรายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 10 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าว เจ้าอาวาสวัดไม่เคยแสดงบัญชีการจัดการให้ชาวบ้านทราบ และคณะกรรมการวัดก็เป็นคณะกรรมการที่อยู่นอกเขตพื้นที่ของวัด ซึ่งชาวบ้านไม่เคยรู้จักมาก่อน โดยแต่เดิมทางวัดจะมีกรรมการวัดเป็นคนพื้นที่เป็นคนดูแล และทำให้ชาวบ้านไม่เชื่อมั่นในความโปร่งใสของคณะกรรมการวัดชุดปัจจุบัน โดยเฉพาะรายรับ รายจ่ายของวัดในการดำเนินการบริหารจัดการการเงิน

            ส่วนในด้านพฤติกรรม พระครูพุทธวราธิคุณใช้วาจาและกริยาไม่สุภาพต่อประชาชนทั่วไป เช่น การทำบุญหากชาวบ้านทำบุญน้อยก็จะใช้วาจาเปรียบเปรยว่ามาขออยากได้บ้าน อยากได้รถแต่ทำบุญเพียง 20 บาทเท่านั้น ใช้คำพูดแทนว่า กู มึง ในด้านการประพฤติตน เจ้าอาวาสวัดจะไม่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ ด้านทรัพย์สินของทางวัดเจ้าอาวาสได้จัดทำวัตถุมงคลที่ทางวัดจัดทำขึ้นมาเอง ซึ่งชาวบ้านและผู้นำชุมชนในพื้นที่ไม่ทราบ และญาติโยมได้บูชาเป็นจำนวนมาก



            นายสำเริง กล่าวต่อว่า ต้องการให้หน่วยงานตรวจสอบพร้อม ย้ายเจ้าอาวาสวัดพระโตบ้านปากแซงออกไปภายใน 24 ชั่วโมง และตั้งคณะกรรมการทำการสอบสวนพฤติกรรมเจ้าอาวาส ชี้แจงรายรับ-รายจ่ายของวัด การจัดทำวัถตุมงคลให้ชาวบ้านได้ทราบ ซึ่งหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องชาวบ้านก็จะทำการชุมนุมขับไล่เจ้าอาวาสต่อไป

            ทางด้าน นายอนิรุทธิ์ ด่านศิระวานิชย์ นายอำเภอนาตาล พร้อม ผกก.สภ.นาตาล ได้เดินทางมาพบผู้ชุมนุมพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 22 และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพุทธศาสนา จ.อุบล ได้เจรจากับแกนนำชาวบ้านพร้อมรับเรื่องร้องเรียน เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปซึ่งชาวบ้านยังคงปักหลักประท้วงต่อเพื่อขอคำตอบให้ย้ายเจ้าอาวาสออกภายใน 24 ชั่วโมง และขีดเส้นตาย หาก 18.00 น. ยังไม่ออกจากวัด ชาวบ้านจะบุกอุ้มเจ้าอาวาสโดยรอขอความเห็นจากเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานีก่อน

            ด้าน พระครูพุทธวราธิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระโต และเจ้าคณะอำเภอนาตาล กล่าวว่า ตนพร้อมให้มีการตรวจสอบทุกข้อกล่าวหา ซึ่งที่กล่าวหามาทั้งหมด ตนพร้อมจะชี้แจง ทั้งหมดต่อคณะกรรมการที่จะมาตรวจสอบ และไม่เป็นจริงตามที่ผู้ชุมนุมกล่าวหามา ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าเจ้าอาวาสจะไม่ปลอดภัย จึงได้นำตัวออกจากวัดแล้วในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

            เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ยินยอมให้ชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบในกุฏิที่พักได้ แต่ก็ไม่พบเจ้าอาวาส เพราะได้นำตัวออกไปแล้วดังกล่าว โดยผู้ชุมนุมได้กล่าวว่า ห้ามให้เจ้าอาวาสกลับมาที่วัดอีก และไม่รับรองความปลอดภัย ซึ่งผู้ชุมนุมเตรียมยื่นเรื่องให้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัด และทรัพย์สินส่วนตัวของเจ้าอาวาสที่มีทั้ง รถยนต์ ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านกว่า 500 คน รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัดดัง จ.อุบลฯ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2558 เวลา 14:17:48 11,141 อ่าน
TOP