x close

สตช. เตรียมเชิญ ผช.ทูตนิวซีแลนด์เข้าหารือ ลุยลากคอ ตั้ง อาชีวะ กลับไทย


พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สตช. เตรียมเชิญ ผช.ทูตนิวซีแลนด์ เข้าหารือประเด็น ตั้ง อาชีวะ ย้ำ ใช้ช่องทางการทูตนำตัวกลับได้ แม้ไม่มีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน พร้อมถามให้กระจ่างให้สถานะพลเมืองจริงหรือไม่ 
          
          เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2558 พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามตัว นายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ขณะนี้ได้มีการประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอเชิญผู้ช่วยทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเข้ามาหารือในช่วงสัปดาห์หน้า ให้ช่วยติดตามตัวนายเอกภพกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันพบว่ายังคงหลบหนีอยู่ในนิวซีแลนด์
      
          อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศไทยกับนิวซีแลนด์จะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน แต่ก็ยังสามารถใช้ช่องทางทางการทูตในการติดตามตัวได้ เนื่องจากที่ผ่านมาทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีและให้การช่วยเหลือกันมาโดยตลอด โดยการหารือในสัปดาห์หน้านั้น อาจจะมีการสอบถามเกี่ยวกับกรณีที่นายเอกภพ ได้รับสิทธิ์เป็นพลเมืองของประเทศตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่ รวมถึงความเป็นไปได้สำหรับการนำตัวมาดำเนินคดี
      
          ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการทางการทูตในครั้งนี้จะเป็นอีกช่องทางในการติดตามตัวนางเอกภพ กลับมาดำเนินคดี หลังจากก่อนหน้านี้ได้นำหมายจับของนายเอกภพคดีหมิ่นเบื้องสูง ส่งให้ตำรวจสากลออกหมายแดง หรือเรดโนติส เพื่อแจ้งไปยังประเทศสมาชิกทั้ง 190 ประเทศ ให้ช่วยจับกุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะพยายามอย่างเต็มที่ ติดตามตัวนายเอกภพมาดำเนินคดีให้ได้  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. เตรียมเชิญ ผช.ทูตนิวซีแลนด์เข้าหารือ ลุยลากคอ ตั้ง อาชีวะ กลับไทย อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2558 เวลา 16:32:33 7,654 อ่าน
TOP