x close

อียิปต์สั่งสอบเหตุหน้ากากฟาโรห์ฯ เคราหัก ซ่อมแค่ใช้กาวแปะหยาบ ๆ

อียิปต์สั่งสอบเหตุหน้ากากฟาโรห์ฯ
อียิปต์สั่งสอบเหตุหน้ากากฟาโรห์ฯ เคราหัก ซ่อมแค่ใช้กาวแปะหยาบ ๆ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  egyptianstreets.com

           อียิปต์ตั้งคณะสอบสวน กรณีหน้ากากฟาโรห์ตุตันคามุนอายุกว่า 3,000 ปีเคราหัก หลังพบร่องรอยซ่อมแซมลวก ๆ แค่เอากาวแปะ เห็นรอยกาวเยิ้มชัดเจน ทำลายความงามโบราณวัตถุล้ำค่าแห่งอียิปต์

           สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานในวันที่ 23 มกราคม 2558 ว่า กระทรวงเพื่อดูแลโบราณสถานและโบราณวัตถุแห่งอียิปต์ ได้ตั้งคณะขึ้นสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ส่วนเคราของหน้ากากฟาโรห์ตุตันคามุน ซึ่งมีอายุกว่า 3,000 ปีหลุดออกมา โดยการสอบสวนเกิดขึ้นหลังจากการซ่อมแซมนั้นกระทำเพียงหยาบ ๆ จนสังเกตเห็นรอยกาวได้อย่างชัดเจน ทำลายความงดงามของโบราณวัตถุชิ้นสำคัญอย่างร้ายแรง

           ตามคำสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ดูแลพิพิธภัณฑ์ซึ่งไม่ขอเปิดเผยนาม ระบุว่า ส่วนเคราของหน้ากากฟาโรห์ตุตันคามุนหลุดออกมาระหว่างการทำความสะอาดประจำวันตั้งแต่ปีที่แล้ว ด้วยความตกใจจึงได้นำกาวอีพ็อกซี่แบบแห้งเร็วมาแปะมันกลับเข้าไปดังเดิม แต่ก็ยังทิ้งรอยกาวไว้อย่างชัดเจน โดยเจ้าหน้าที่อีกรายยังเสริมว่า หลังกาวแห้งยังมีรอยกาวเยิ้ม ๆ ที่เลอะออกมาติดอยู่ จึงได้ใช้สปาตูล่าแซะออก จนทำให้เกิดรอยขูดขีดที่โบราณวัตถุด้วย

           ในขณะที่ทางผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์กลับออกมาชี้แจงว่า รอยกาวที่เห็นไม่ได้เกิดขึ้นจากการซ่อมแซมเพราะว่าเคราหักแต่อย่างใด แต่เป็นการซ่อมบำรุงเอากาวมาติดเสริมเพราะเห็นว่าเครา ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ถูกสร้างแยกขึ้นมากับหน้ากากแล้วจึงค่อยนำมาประกอบกัน หลวมเกินไปต่างหาก

           ทั้งนี้ มีภาพถ่ายที่ยืนยันได้ว่ารอยกาวดังกล่าวนั้นปรากฏมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 และอย่างไรก็ตามในระหว่างที่การสอบสวนกำลังดำเนินไป หน้ากากฟาโรห์ตุตันคามุนจะยังคงถูกจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ตามปกติ


อียิปต์สั่งสอบเหตุหน้ากากฟาโรห์ฯ
รอยการที่ส่วนเคราของหน้ากากฟาโรห์ตุตันคามุน


อียิปต์สั่งสอบเหตุหน้ากากฟาโรห์ฯ
หน้ากากฟาโรห์ตุตันคามุนสภาพปกติ

อียิปต์สั่งสอบเหตุหน้ากากฟาโรห์ฯ
หน้ากากฟาโรห์ตุตันคามุนสภาพปกติ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์สั่งสอบเหตุหน้ากากฟาโรห์ฯ เคราหัก ซ่อมแค่ใช้กาวแปะหยาบ ๆ อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2558 เวลา 18:16:23 4,567 อ่าน
TOP