x close

ตัวประกันญี่ปุ่น ยังไม่รู้ชะตากรรม หลังพ้นเส้นตาย ISIS 72 ชม.


ตัวประกันญี่ปุ่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ NewsHunterTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

             ตัวประกันญี่ปุ่น 2 ราย ยังไม่รู้ชะตากรรม หลังกลุ่ม ISIS ขีดเส้นตาย 72 ชั่วโมง แลกกับเงิน 200 ล้านดอลลาร์ ด้านแม่ตัวประกัน เรียกร้องไว้ชีวิตลูกชาย

             เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2558 เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในตอนนี้ยังไม่มีใครล่วงรู้ชะตากรรมของตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 ราย ที่ถูกกลุ่ม ISIS ลักพาตัวไป และขู่ว่าจะฆ่า หลังจากที่พ้นเส้นตาย 72 ชั่วโมง ที่ทางกลุ่มให้ไว้ เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

             ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ 20 มกราคม 2558 กลุ่ม ISIS ได้ปล่อยวิดีโอ และขู่ว่าจะฆ่าชายญี่ปุ่น 2 คน คือ นายเคนจิ โกโตะ และนายฮารุนะ ยูคาวะ พร้อมยื่นเงื่อนไขให้ทางการญี่ปุ่นจ่ายเงินให้ทางกลุ่ม 200 ล้านดอลลาร์ ภายใน 72 ชั่วโมง ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า เส้นตายของเงื่อนไขนี้ จะอยู่ที่เวลาประมาณ 14.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น พร้อมกับจัดปฏิบัติการเพื่อแย่งชิงตัวประกัน ก่อนหน้าที่จะถึงเวลาขีดเส้นตาย
 
             ขณะที่ตัวแทนของกลุ่ม ISIS ได้เผยกับสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นว่า ทางกลุ่มจะออกแถลงการณ์เกี่ยวกับตัวประกันเร็ว ๆ นี้ แต่จนถึงบัดนี้ ก็ยังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆ ออกมา และเมื่อนักข่าวถามว่า ทางกลุ่ม ISIS ได้เจรจาต่อรองกับรัฐบาลญี่ปุ่นหรือไม่ ตัวแทนของกลุ่ม ISIS ก็บอกกับสถานี NHK ว่า เขาไม่มีความคิดเห็นใด ๆ ในเรื่องนี้

             นอกจากนี้ กลุ่ม ISIS ยังกล่าวว่า เงินค่าไถ่ที่ทางกลุ่มเรียกร้องไปนั้น เป็นเงินเท่ากับเงินที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นสัญญาว่าจะช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่ม ISIS
 
             ขณะที่ทางการของญี่ปุ่นเอง ย้ำอยู่เสมอว่า ประเทศญี่ปุ่นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางอากาศในซีเรียและอิรัก เพราะกองทัพของญี่ปุ่นนั้นถูกสั่งห้ามไม่ให้กระทำการใด ๆ นอกเหนือจากการป้องกันตัว และหน่วยทหารของญี่ปุ่นที่ถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่นั้นก็เพื่อเหตุผลทางด้านมนุษยธรรม เช่นการช่วยเหลือผู้ลี้ภัย มิใช่วัตถุประสงค์ทางทหารแต่อย่างใด พร้อมระบุว่า ได้พยายามอย่างถึงที่สุดที่จะสื่อสารกับกลุ่ม ISIS เพื่อให้ตัวประกันทั้ง 2 คนปลอดภัย แต่ไม่ใช่การยอมอ่อนข้อให้กับการคุกคาม 

             อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่ม ISIS เอง ก็รับรู้ในเรื่องนี้ดี และเรียกร้องให้ทหารที่มิได้จงรักภักดีกับญี่ปุ่นอีกต่อไป มาร่วมต่อสู้กับกลุ่ม จนทำให้ทางการญี่ปุ่นอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

             ด้านนางจุนโกะ อิชิโดะ มารดาของนายโกโตะ ตัวประกัน ได้ออกมาร้องขอชีวิตลูก โดยกล่าวว่า...

             "ถึงสมาชิกทุกคนของกลุ่ม ISIS เคนจิไม่ใช่ศัตรูของทางกลุ่ม ได้โปรดปล่อยตัวเขาด้วย ตอนนี้มีเวลาไม่มากก่อนถึงกำหนดเส้นตาย ฉันเองร้องไห้มาตลอด 3 วัน หัวใจของฉันมีแต่ความโศกเศร้า และคงไม่มีคำใดที่มาบรรยายความรู้สึกของฉันได้ เคนจิเป็นคนดีตั้งแต่ที่เขายังเป็นเด็ก เขาชอบพูดเสมอว่า ผมอยากจะช่วยชีวิตเด็กที่อยู่ในสงคราม"

             นอกจากนี้ สำนักข่าวในญี่ปุ่นยังรายงานด้วยว่า มีแหล่งข่าวที่ระบุว่า ภรรยาของนายโกโตะได้รับอีเมลเมื่อเดือนธันวาคม จากใครคนหนึ่ง ที่เรียกร้องค่าไถ่จำนวน 8-16 ล้านดอลลาร์ เพื่อแลกกับการปล่อยตัวสามี ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นเองก็พยายามระบุที่มาของอีเมลนั้นว่ามาจากกลุ่ม ISIS หรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้น ก็อาจเป็นไปได้ว่าทางกลุ่มพร้อมที่จะยอมรับเงินเรียกค่าไถ่ที่น้อยกว่า 200 ล้านดอลลาร์ ตามที่ทางกลุ่มได้ประกาศไว้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตัวประกันญี่ปุ่น ยังไม่รู้ชะตากรรม หลังพ้นเส้นตาย ISIS 72 ชม. อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 12:04:27 20,464 อ่าน
TOP