x close

ISIS ผุดข้อเสนอ ปล่อยนักโทษในจอร์แดนแลกตัวประกันญี่ปุ่น


ISIS ผุดข้อเสนอ ปล่อยนักโทษในจอร์แดนแลกตัวประกันญีปุ่น
ISIS ผุดข้อเสนอ ปล่อยนักโทษในจอร์แดนแลกตัวประกันญี่ปุ่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ NewsHunterTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ISIS ผุดข้อเสนอ ปล่อยนักโทษหญิงในจอร์แดนก่อน แล้วจะปล่อยตัวประกันญี่ปุ่น นายกฯ ญี่ปุ่นติดต่อหารือจอร์แดนแล้ว

            เว็บไซต์วอลสตรีทเจอร์นัล รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2558 นายกรัฐมนตรีชินโซ โอเบะ แห่งญี่ปุ่น ได้เปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังหารือกับทางการจอร์แดน หลังจากเครือข่ายกองกำลัง ISIS มีข้อเสนอว่า ISIS ไม่ต้องการเงินแล้ว แต่จะปล่อยตัวประกันญี่ปุ่นอีกคนออกมา ถ้าหากนักโทษหญิงร่วมอุดมการณ์ที่ถูกคุมขังอยู่ในจอร์แดนขณะนี้ ได้รับการปล่อยตัวออกมาได้

            โดยจากคลิปวิดีโอที่เผยออกมาเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา เครือข่ายของกองกำลัง ISIS ได้เผยว่า ISIS ไม่ต้องการเงินค่าไถ่ตัวประกันอีกต่อไปแล้ว แต่ต้องการให้ปล่อยนักโทษหญิงร่วมอุดมการณ์ที่ถูกทางการจอร์แดนคุมขังไว้

            จากข้อเสนอดังกล่าว นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นว่า เขาเองได้พูดคุยกับกษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดนแล้ว เกี่ยวกับเรื่องข้อเสนอจาก ISIS ที่ขอให้ปล่อยตัวนักโทษหญิงรายหนึ่งที่ถูกคุมขังอยู่ในจอร์แดน แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่มีข้อสรุปว่า ญี่ปุ่นและจอร์แดนจะทำตามข้อเสนอของ ISIS หรือไม่ ทุกอย่างกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจากหลายฝ่าย

            สำหรับนักโทษหญิงที่กองกำลัง ISIS เรียกร้องให้ปล่อยตัวแลกกับการปล่อยตัวประกันญี่ปุ่นนั้น คือ ซาจิดา อัล-ริชาวี เธอถูกตัดสินให้รับโทษประหารชีวิตจากการก่อการร้าย วางระเบิดโรงแรมในจอร์แดน เมื่อปี 2548






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ISIS ผุดข้อเสนอ ปล่อยนักโทษในจอร์แดนแลกตัวประกันญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 12:03:01 35,237 อ่าน
TOP