x close

ทะเลเรืองแสงสีฟ้า รอบชายฝั่งฮ่องกง ความงดงามที่มาพร้อมกับอันตราย


ทะเลเรืองแสงสีฟ้า รอบชายฝั่งฮ่องกง
ทะเลเรืองแสงสีฟ้า รอบชายฝั่งฮ่องกง
ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @ObservingSpace


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thewatchers.adorraeli.com

            ทะเลเรืองแสงสีฟ้า ที่เกิดจาก Noctiluca มลพิษจากการทำฟาร์มในฮ่องกง แม้เป็นภาพที่ตื่นตา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลต่อชีวภาพทางทะเล - การประมงชายฝั่ง

            เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2558 เว็บไซต์ thecelestialconvergence.com รายงานว่า ภาพของท้องทะเลที่เรืองแสงสีฟ้าวิบวาวเป็นประกาย ตลอดชายฝั่งทะเลของฮ่องกงนั้น สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อย แต่นักชีววิทยาเผยว่า ทะเลเรืองแสงเหล่านี้ กำลังเป็นปัญหาและมีแนวโน้มว่าจะเป็นพิษ

            ทั้งนี้ แสงสว่างที่เรืองรองนั้น คือตัวบ่งชี้ของปรากฏการณ์สาหร่ายบูม หรือ สาหร่ายสะพรั่ง ซึ่งเกิดจากสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า Noctiluca scintillans หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม Sea Sparkle สิ่งมีชีวิตนี้ จะกินแพลงตอนเป็นอาหาร และถูกกินจากสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ จากนั้น มันกับแพลงตอนก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีธาตุไนโตรเจนและฟอสฟอรัสจากฟาร์มเพิ่มสูงขึ้น และด้วยสาเหตุที่มันเป็นทั้งผู้ล่าและผู้ถูกล่า จึงทำให้มีสารพิษสะสมในห่วงโซ่อาหารเป็นจำนวนมาก แอมโมเนียในช่องว่างของเซลล์ของ Noctiluca จะมีสูง สร้างความระคายเคืองแก่ปลา ทำให้ชาวประมงไม่สามารถหาปลาได้ตามชายฝั่ง

            Noctiluca scintillans จะดูเหมือนสาหร่ายและทำหน้าที่คล้ายสาหร่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันคือสัตว์เซลล์เดียวที่เป็นได้ทั้งพืชและสัตว์ และการแพร่กระจายของมัน ก็เกิดจากมลพิษจากการทำฟาร์ม ที่สามารถทำลายชีวภาพทางทะเล รวมถึงการประมงในท้องถิ่น

            จากการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านมหาสมุทร ซาแมนธา จอย จากหาวิทยาลัยจอร์เจีย เผยว่า ภาพเหล่านี้มันอัศจรรย์มาก แต่เป็นเรื่องโชคร้ายอย่างยิ่งที่สีฟ้าเรืองแสงสวยงามเหล่านี้ ถูกสร้างขึ้นมาโดย Noctiluca scintillans ปัญหานี้กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก

            Noctiluca จะแตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอย่างอื่นคือ มันไม่ผลิตสารเคมีที่สามารถทำลายระบบประสาทและส่วนต่าง ๆ ของร่างกายโดยตรง แต่จากผลการศึกษาล่าสุด ชี้ว่า สิ่งมีชีวิตนี้เริ่มมีความซับซ้อน และเกี่ยวพันกับการเกิดสาหร่ายสะพรั่งที่เป็นตัวทำลายสิ่งมีชีวิตในทะเล











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทะเลเรืองแสงสีฟ้า รอบชายฝั่งฮ่องกง ความงดงามที่มาพร้อมกับอันตราย อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2558 เวลา 15:50:04 55,680 อ่าน
TOP