x close

คำนูณ ชี้ชัด ยิ่งลักษณ์ ส่อเว้นวรรคตลอดชีวิต ไม่ใช่แค่ 5 ปี


นายคำนูณ สิทธิสมาน
นายคำนูณ สิทธิสมาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn

            กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจต้องเว้นวรรคทางการเมืองตลอดชีวิตตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่แค่ 5 ปี
 
            เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2558 นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn แสดงความเห็นถึงการที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูก สนช. ถอดถอนจากตำแหน่ง พร้อมตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ว่า ตามรัฐธรรมนูญ 2550 ผู้ที่ถูกวุฒิสภาถอดถอนออกจากตำแหน่ง ถือเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จึงไม่มีโอกาสดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ไม่ใช่แค่ 5 ปีเท่านั้น แม้ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะคงบทบัญญัติเดิมไว้หรือไม่ แต่ฉบับใหม่ก็ไม่ควรมีมาตรฐานต่ำกว่าฉบับเก่า โดยเฉพาะในประเด็นคัดกรองบุคคลเข้าสู่ระบบการเมือง

            ดังข้อความต่อไปนี้

            "ตามมาตรฐานของรัฐธรรมนูญ 2550 ผู้ที่ถูกวุฒิสภามีมติถอดถอนออกจากตำแหน่ง ถือเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย ตามมาตรา 102 (14) จึงไม่มีโอกาสดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ไม่ใช่เพียงแค่ 5 ปีที่บัญญัติไว้ในมาตรา 274 วรรคสองเท่านั้น

            แม้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะคงบทบัญญัติเดิมไว้หรือไม่ยังไม่ทราบ แต่โดยปรกติ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ควรจะมีมาตรฐานต่ำกว่ารัฐธรรมนูญฉบับเก่า โดยเฉพาะในประเด็นคัดกรองบุคคลเข้าสู่ระบบการเมือง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 วางกรอบประเด็นเหล่านี้ไว้ในมาตรา 27 และมาตรา 35

            ผู้ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนแรกที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งหลังจากมีบทบัญญัตินี้มา 17 ปี อาจจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อีกหน้าด้วยการเป็นผู้ถูกตัดสิทธิไม่มีโอกาสดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิตก็เป็นได้

            กำลังเขียนบทความชิ้นนี้อยู่ครับ"








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำนูณ ชี้ชัด ยิ่งลักษณ์ ส่อเว้นวรรคตลอดชีวิต ไม่ใช่แค่ 5 ปี โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2558 เวลา 13:27:54 16,924 อ่าน
TOP