x close

พม. จัดระเบียบขอทานครั้งที่ 3 ลงพื้นที่ทั่วประเทศ 26-30 ม.ค.นี้



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กระทรวงพัฒนาสังคมฯ เร่งจัดระเบียบขอทานครั้งที่ 3 พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 26-30 ม.ค. ป้องกันการค้ามนุษย์ ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคม

             จากนโยบายลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง ไปจนถึงปัญหาคนขอทานนั้น ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ ในการกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาขอทาน

            วันที่ 25 มกราคม 2558  พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการจัดระเบียบคนขอทานในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ไปแล้ว 2 ครั้ง คือวันที่ 14-20 ตุลาคม 2557 และวันที่ 19-25 พฤศจิกายน 2557 โดยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และองค์กรเอกชนต่าง ๆ และพบว่ามีผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พุทธศักราช 2484 ทั้งสิ้น 431 คน ในจำนวนนี้เป็นขอทานไทย 190 คน และขอทานต่างด้าว 241 คน

            ทั้งนี้ ในวันที่ 26-30 มกราคม 2558 จะเป็นการจัดระเบียบคนขอทานพร้อมกันทั่วประเทศ โดยกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ได้ใช้หลัก 3 P เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ได้แก่

           1. การบังคับใช้กฎหมาย (Policy) เช่น การปรับปรุงกฎหมาย การจัดระเบียบจัดทำทะเบียนข้อมูล พัฒนาฐานข้อมูล ขยายผลดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์

           2. การคุ้มครองช่วยเหลือ (Protection) เช่น การจัดทำบันทึกความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางอาชีพและรายได้ การคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ และการคุ้มครองสวัสดิภาพ ฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพในสถานสงเคราะห์

           3. การป้องกัน (Prevention) ให้ศึกษาวิจัยพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคม รณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณะ ให้ความรู้ด้านกฎหมาย สิทธิการเข้าถึงบริการด้านกฎหมาย สิทธิในการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมเครือข่าย พม. เป็นแกนนำเฝ้าระวัง ทำ MOU เครือข่ายแก้ปัญหาขอทานต่างด้าว
 
            อย่างไรก็ดี พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) จะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการการจัดระเบียบคนขอทาน และบูรณาการเชื่อมโยงกับภาคีเครือข่าย โดยจะดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการขอทานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจะสามารถนำไปสู่การป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ต่อไป
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม. จัดระเบียบขอทานครั้งที่ 3 ลงพื้นที่ทั่วประเทศ 26-30 ม.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2558 เวลา 11:48:55 7,281 อ่าน
TOP