x close

เตรียมยื่นค้าน ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ตัดสิทธิ์ผู้ประกันตนที่ลาออก




เตรียมยื่นค้าน ! ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ตัดสิทธิ์ผู้ประกันตนที่ลาออก

เตรียมยื่นค้าน ! ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ตัดสิทธิ์ผู้ประกันตนที่ลาออก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานประกันสังคม

           คสรท. เตรียมยื่นหนังสือถึงประยุทธ์-สนช. ปมร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฯ มีการตัดสิทธิผู้ประกันตนที่ลาออกแบบไม่เหมาะสม

           เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2558 นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) เปิดเผยว่า วันที่ 29 มกราคมนี้ คสรท. จะยื่นหนังสือต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อนที่จะยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นลำดับต่อมา เพื่อขอให้ทบทวนร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฯ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฯ ตามขั้นตอนตามวาระแรกไปแล้ว

           ส่วนเหตุผลที่ต้องยื่นหนังสือ เป็นเพราะเห็นว่า มีการตัดสิทธิผู้ประกันตน กรณีลาออกจากงาน จากเดิมที่ผู้ประกันตนจะได้เงินช่วยเหลือขณะว่างงาน จำนวนร้อยละ 30 ของค่าจ้าง ไม่เกิน 3 เดือน โดยไม่มีการสอบถามผู้ประกันตน ถือว่าเป็นการสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ลาออกจากงานด้วยเหตุผลที่ดูแลอาการคนป่วยในครอบครัว เป็นต้น นอกจากนี้ สาเหตุการตัดสิทธิดังกล่าว เพราะ สปส. เห็นว่า มีผู้ประกันตนบางคนลาออกเพราะหวังสิทธิประโยชน์การว่างงาน แต่ความจริงที่พบคือ ไม่มีใครอยากลาออกจากงาน เพราะจะทำให้ขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว บางส่วนก็ถูกนายจ้างบีบให้ออกจากงานด้วย

           ทั้งนี้ หาก สปส. จะประหยัดเงิน ก็อย่ามาตัดสิทธิกัน ไปตัดสิทธิโครงการอื่น ๆ ที่ฟุ่มเฟือยจะดีกว่า เช่น การประชาสัมพันธ์ การไปดูงานต่างประเทศ เป็นต้น นอกจากนี้ อยากให้ทบทวนเนื้อหาร่าง พ.ร.บ. ที่ให้สิทธิผู้ประกันตนที่ลาออกจากงาน แต่ส่งเงินสมทบไม่ถึง 15 ปี และมีอายุต่ำกว่า 55 ปี สามารถขอรับเงินสิทธิประโยชน์กรณีบำเหน็จชราภาพได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเกณฑ์ เนื่องจากบางคนมีความเดือดร้อน และมีแรงงานเสียชีวิตก่อนอายุ 55 ปี แล้วไม่ได้ระบุทายาทเอาไว้ ส่งผลให้เงินตกเป็นของกองทุนแทน

           สุดท้าย นางสาววิไลวรรณ กล่าวว่า ตนมองว่าการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ยังไม่มีการเปิดให้ผู้ประกันตนเข้าไปมีส่วนร่วม เห็นได้จากการออกระเบียบหรือแต่งตั้งกรรมการ ยังคงเป็นของฝ่ายรัฐและการเมือง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมยื่นค้าน ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ตัดสิทธิ์ผู้ประกันตนที่ลาออก อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2558 เวลา 15:50:53 28,547 อ่าน
TOP