x close

หมออียิปต์เจอคุก หลังเด็กหญิงวัย 13 ตายเพราะขริบอวัยวะเพศ


หมออียิปต์เจอคุก หลังเด็กหญิงวัย 13 ตายเพราะขลิบอวัยวะเพศ
หมออียิปต์เจอคุก หลังเด็กหญิงวัย 13 ตายเพราะขริบอวัยวะเพศ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก theblaze.com

            แพทย์อียิปต์เจอคุก 2 ปี หลังขริบอวัยวะเพศหญิงให้เด็กอายุ 13 ปี จนเธอเสียชีวิต

            เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2558 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศาลอียิปต์ตัดสินให้แพทย์อียิปต์มีความผิดจริงข้อหาฆาตกรรมและต้องโทษจำคุก 2 ปี หลังจากเขาให้บริการผิดกฎหมาย ขริบอวัยวะเพศของเด็กหญิงวัย 13 ปี รายหนึ่งจนทำให้เธอเสียชีวิต

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 ราสลัน ฟัดล์ เขาได้ฝ่าฝืนกฎหมายห้ามขลิบอวัยวะเพศหญิงในอียิปต์ ด้วยการขลิบอวัยวะเพศให้กับ ซูแฮร์ อัล-บาตา เด็กหญิงวัย 13 ปี ตามความเชื่อของอียิปต์ดั้งเดิมที่ว่า ผู้หญิงที่ดีไม่ควรจะรับรู้รสชาติของการมีเพศสัมพันธ์หรือมีอารมณ์ทางเพศ แม้ว่าจะมีคู่ครองก็ตาม โดยการขริบอวัยวะเพศหญิงทำได้โดยการผ่าตัดเอาคลิตอริส หรือปุ่มรับความรู้สึกเสียวซ่านออก รวมถึงผ่าบางส่วนของอวัยวะเพศภายนอกออกด้วย

            แต่แล้วหลังจากผ่าตัดเสร็จ ซูแฮร์ก็เสียชีวิตลง ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมอียิปต์อยู่ช่วงหนึ่ง ขณะที่หมอราสลัน ฟัดล์ เองก็อ้างว่าการเข้ารับการผ่าตัดครั้งนี้ เป็นความประสงค์ของพ่อเด็ก และว่าไม่ควรจะต่อต้านการขริบอวัยวะเพศหญิง

            อย่างไรก็ดี ล่าสุด หมอราสลัน ฟัดล์ ก็ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี จากการฆ่าคนตายโดยประมาท และคลินิคของเขาก็ถูกสั่งปิดเป็นเวลา 1 ปี ส่วนพ่อของซูแฮร์ก็โดนด้วย แต่เขาถูกระงับการพิจารณาโทษเอาไว้ก่อน 3 เดือน

            ทั้งนี้สำหรับการขริบอวัยวะเพศหญิงเป็นเรื่องผิดกฎหมายในอียิปต์ตั้งแต่ปี 2551 แต่ถึงอย่างนั้นอียิปต์ก็ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสถิติการขริบอวัยวะเพศมากที่สุดในโลก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมออียิปต์เจอคุก หลังเด็กหญิงวัย 13 ตายเพราะขริบอวัยวะเพศ อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2558 เวลา 10:25:19 25,762 อ่าน
TOP