x close

ผู้แทนสหรัฐฯ แนะไทยยกเลิกอัยการศึก ชี้โลกมองถอดถอนปู มีแรงจูงใจจากการเมือง

ผู้แทนสหรัฐฯ แนะไทยยกเลิกอัยการศึก ชี้โลกมองถอดถอนปู มีแรงจูงใจจากการเมือง
ผู้แทนสหรัฐฯ แนะไทยยกเลิกอัยการศึก ชี้โลกมองถอดถอนปู มีแรงจูงใจจากการเมือง 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์  @USAsiaPacific

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ปาฐกถา ชี้ นานาชาติมองการใช้อำนาจที่มาจากรัฐประหารเอาผิดยิ่งลักษณ์ มีแรงจูงใจจากการเมือง ทำให้ประชาธิปไตยหยุดชะงัก  แนะไทย ยกเลิกกฎอัยการศึก เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมเพื่อสร้างความปรองดอง 
          
          วันที่ 27 มกราคม 2558 สถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงเทพฯ เผยแพร่บทปาฐกถาของ นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ที่ได้แสดงต่อประชุมซึ่งจัดโดยสถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  

          โดยก่อนที่จะเดินทางไปแสดงปาฐกถาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น เมื่อวันจันทร์ (26 มกราคม) ที่ผ่านมา นายแดเนียลเข้าพบอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รัฐมนตรีต่างประเทศ

          นายรัสเซล กล่าวถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย และผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับไทยในช่วงปีที่ผ่านมา ภายหลังจากที่มีการบรรยายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเริ่มจากกล่าวแสดงความเสียดายความสัมพันธ์สหรัฐฯ กับที่ไทยต้องเผชิญกับอุปสรรค อันเป็นผลกระทบจากการรัฐประหาร ซึ่งได้ปลดรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

          พร้อมระบุว่า สหรัฐฯ ไม่เข้าข้างฝ่ายใดในการเมืองไทย ทว่าสหรัฐฯ กังวลในเรื่องของการจำกัดเสรีภาพนับแต่มีการรัฐประหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องกระบวนการทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้เป็นปากเสียงแทนคนทุกภาคส่วนในสังคมไทย ซึ่งหากมีกระบวนการที่เปิดกว้างจะเป็นการส่งเสริมการปรองดองทางการเมือง ขณะเดียวกันกระบวนการในวงแคบ จะยิ่งเสี่ยงต่อการปล่อยให้คนไทยจำนวนมากรู้สึกถูกกีดกันจากระบบการเมือง

          ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้แสดงความเห็นอีกว่า สิ่งที่สำคัญอีกประการคือการให้ประชาชนรับรู้ถึงความเป็นธรรมก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการที่ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งถูกปลดออกจากตำแหน่ง ถูกถอดถอนโดยผู้มีอำนาจซึ่งมาจากรัฐประหาร พร้อมทั้งถูกแจ้งข้อหาอาญา จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงกระบวนการและสถาบันพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตยที่ต้องหยุดชะงักลง ทำให้ประชาคมโลกเกิดความรู้สึกว่า การกระทำดังกล่าวมีแรงจูงใจจากการเมือง

          ถ้อยแถลงที่แปลโดยสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ระบุอีกว่า อย่างไรก็ตาม สหรัฐหวังว่าจะเห็นกระบวนการที่จะทำให้ประชาชนไทยเกิดความเชื่อมั่นในรัฐบาล และสถาบันตุลาการของตน เพื่อแสดงให้นานาประเทศเกิดความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยกำลังเดินหน้าสู่ระบอบประชาธิปไตย 

          ท้ายสุด ผู้แทนสหรัฐฯ เสนอแนะว่าการดำเนินการปฏิรูปให้สอดคล้องกับความต้องการของคนทุกภาคส่วนนั้น จำเป็นที่จะต้องยกเลิกกฎอัยการศึก เพื่อแสดงให้เห็นถึงการยกเลิกการจำกัดเสรีภาพในการพูด และการชุมนุมในประเทศไทย





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้แทนสหรัฐฯ แนะไทยยกเลิกอัยการศึก ชี้โลกมองถอดถอนปู มีแรงจูงใจจากการเมือง อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2558 เวลา 11:52:29 5,614 อ่าน
TOP