x close

ตะลึง พบป่าดึกดำบรรพ์หมื่นปี ซุกตัวใต้น้ำ







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Yanu ari

          นักดำน้ำบังเอิญพบป่าดึกดำบรรพ์จมใต้น้ำนอกชายฝั่งอังกฤษ เชื่อถูกน้ำกลืนหายไปครั้งน้ำแข็งละลายครั้งใหญ่เมื่อกว่า 10,000 ปีแล้ว ดำน้ำไปเจอไม้ใหญ่เอนล้มแต่ยังเห็นเป็นลำต้นและกิ่งก้านชัดเจน ปัจจุบันกลายสภาพเป็นแหล่งปะการังธรรมชาติ

          เว็บไซต์รัสเซียทูเดย์ เผยในรายงานวันที่ 26 มกราคม 2558 ว่า ผืนป่าดึกดำบรรพ์นี้ถูกพบเข้าโดยบังเอิญ โดยนางดอว์น วัตสัน นักดำน้ำวัย 45 ปี จากสมาคมนักดำน้ำเพื่อการอนุรักษ์ใต้น้ำ ขณะที่เธอกำลังดำน้ำอยู่ในทะเลเหนือ นอกชายฝั่งอังกฤษ ทางหมู่บ้านเคลน์เน็กซ์ทูเดอะซี ในมณฑลนอร์ธโฟล์ค

          นางวัตสันเผยว่า แนวชายฝั่งที่จากจุดที่เธอดำน้ำลงไปนั้นไม่ค่อยชัดเจน เธอจึงตัดสินใจดำไกลออกไปอีกราว 300 เมตร และได้พบกับแนวสีดำทะมึนอยู่ใต้น้ำ ทว่าเมื่อจ้องมองดี ๆ ก็ต้องรู้สึกตะลึงงัน เมื่อพบว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่อยู่ตรงหน้าตัวเองนั้นคือบริเวณป่า และเมื่อดำน้ำไกลออกไปอีกก็ยังได้พบลำต้นของต้นไม้ที่มีกิ่งก้านอยู่ครบ รวมทั้งต้นโอ๊คขนาด 8 เมตร นอนเอนราบไปบนพื้นทะเล คาดว่าพวกมันคงจะโค่นลงจากสาเหตุอะไรสักอย่าง
 
          ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าป่าใต้น้ำดังกล่าวมีอายุประมาณ 10,000 ปี และเคยเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ที่เรียกว่า "ด็อกเกอร์แลนด์" (Doggerland) ซึ่งมีอาณาบริเวณหลายพันเอเคอร์มาก่อน ก่อนจะถูกน้ำท่วมมิดเมื่อครั้งน้ำแข็งละลายครั้งใหญ่ และทำให้ระดับน้ำในทะเลเหนือสูงขึ้นถึง 120 เมตร นอกจากนี้ยังชี้ว่าเมื่อครั้งโบราณกาล เหล่าสัตว์นักล่าในถิ่นนี้ยังเดินเท้าผ่านด็อกเกอร์แลนด์เพื่อไปยังอาณาบริเวณของเยอรมนีในปัจจุบันได้เลยทีเดียว

          ป่าผืนนี้ถูกน้ำจำนวนมหาศาลได้จมมันลงไปยังก้นทะเล ก่อนที่พายุครั้งใหญ่ที่พัดถล่มอังกฤษเมื่อเดือนธันวาคม 2556 จะเผยโฉมมันออกมา ในตอนนี้อดีตผืนป่าดึกดำบรรพ์ได้กลายสภาพเป็นแหล่งเติบโตของปะการังธรรมชาติ ตลอดจนพืชน้ำ และปลาอีกหลายชนิดไปแล้ว 
 
          ทั้งนี้ เคยมีการค้นพบป่าดึกดำบรรพ์ในบริเวณนอกชายฝั่งอังกฤษมาแล้ว โดยอยู่นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเวลส์และคอร์นวอลล์ และเป็นการค้นพบหลังจากที่มีพายุใหญ่พัดถล่มด้วยเช่นกัน









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง พบป่าดึกดำบรรพ์หมื่นปี ซุกตัวใต้น้ำ อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2558 เวลา 11:03:01 98,599 อ่าน
TOP