x close

รมว.กลาโหมมาเลเซีย เยือนไทย ร่วมประชุมจีบีซี ถกพื้นที่ชายแดน


รมว.กลาโหมมาเลเซีย เยือนไทย
รมว.กลาโหมมาเลเซีย เยือนไทย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @WassanaNanuam

            รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของมาเลเซีย เยือนไทยกระชับความสัมพันธ์ทางทหาร พร้อมร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-มาเลเซีย (จีบีซี) เพื่อหารือถกแนวทางพื้นที่ชายแดน

            เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 29 มกราคม 2558 พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้การต้อนรับ นายดาโต๊ะ สรี ฮิชามมุดดิน ตุน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศมาเลเซีย ซึ่งเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและมาเลเซีย ตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหม และเข้าหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นทางทหารและการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

            ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย นายดาโต๊ะ สรี ฮิชามมุดดิน ตุน ฮุสเซน ยังมีกำหนดการเข้าร่วมประชุม คณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-มาเลเซีย หรือ General Border Committee หรือที่เรียกว่า GBC ซึ่งเป็นกลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทยและประเทศเพื่อนบ้านเป็นประธานร่วมกัน เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการที่เหมาะสม เกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือ รักษาความสงบเรียบร้อยและเสถียรภาพในพื้นที่บริเวณชายแดน โดยกลไกนี้ไทยมีประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดต่อกันถึง 4 ประเทศ

            สำหรับการเดินทางเยือนครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น และมิตรภาพที่ดีระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย ที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน เพื่อสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ของไทยและความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและความร่วมมือที่ยั่งยืนของทั้งสองประเทศตลอดไป และครั้งนี้นับเป็นการเยือนประเทศไทย เป็นครั้งที่ 2 ของนายดาโต๊ะ สรี ฮิชามมุดดิน ตุน ฮุสเซน หลังการควบคุมการบริหารประเทศ เมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.กลาโหมมาเลเซีย เยือนไทย ร่วมประชุมจีบีซี ถกพื้นที่ชายแดน อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2558 เวลา 11:57:59 3,145 อ่าน
TOP