x close

สตช. เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกบูรณาการลดจุดเสี่ยง หลังเกิดคดีอุกฉกรรจ์ถี่


สตช. เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกบูรณาการลดจุดเสี่ยง
สตช. เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกบูรณาการลดจุดเสี่ยง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            รอง ผบ.ตร. ปป2 เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน หลังพบคดีสะเทือนขวัญถี่ขึ้น    
          
            เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ. เรืองศักดิ์ จริตเอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร. ปป2) เป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการจัดระเบียบสังคมเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในพื้นที่เสี่ยงหรือล่อแหลมต่อการเกิดอาชญากรรม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามนโยบาย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในระยะต่อเนื่อง และระยะขยายผล โดยมี รอง ผบช.น. ที่รับผิดชอบงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และ ผบก.น.1-9 รวมทั้งผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต และการไฟฟ้านครหลวง 18 เขตในพื้นที่ กทม. เข้าร่วมในการประชุม

            พล.ต.อ. เรืองศักดิ์ เปิดเผยว่า พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ได้กำหนดให้เรื่องการป้องกันความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจึงเป็นมาตรการหลัก โดยกำชับให้เจ้าที่ทุกนายเดินหน้าการป้องกันอาชญากรรม โดยกำหนดเป้าหมายให้เจ้าหน้าที่ถึงที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็วที่สุดหลังจากได้รับแจ้งเหตุ รวมไปถึงการประสานงานกับหน่วยต่าง ๆ ให้มีการเตรียมความพร้อมในการออกบริการประชาชนโดยเร็ว เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์และเตรียมความพร้อมของประเทศโดยเฉพาะปัจจุบันเป็นปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทยและก็จะก้าวเข้าสูประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี

            โดยการประชุมในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร การไฟฟ้านครหลวง และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการตามนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาล ที่มีเป้าหมายให้มีการจัดระเบียบสังคมเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงหรือล่อแหลมต่อการเกิดอาชญากรรม ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์แวดล้อมทางกายภาพโดยการเพิ่มไฟฟ้าส่องสว่าง และกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันอาชญากรรม ตลอดจนลดแรงจูงใจในการกระทำความผิด โดยในระยะเร่งด่วน กทม. ได้ดำเนินการร่วมกับ ก.ฟ.น. ดำเนินการติดตั้งไฟส่องสว่างเสร็จสิ้นครบถ้วนแล้ว 279 จุด ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งซีซีทีวี ให้ครบทุกจุด โดยการประชุมวันนี้จะมีการพิจารณากำหนดเพิ่มจุดเสี่ยงในระยะต่อเนื่องอีกกว่า 300 จุด

            ทั้งนี้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่จะเป็นการทำงานควบคู่กับการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบว่าในระยะเวลา 1 เดือน ที่ปฏิบัติงานมาพบปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง ซึ่งหากพบจะมีการแก้ปัญหาในทันที โดนเริ่มจากเมืองหลวง และขยายออกไปสู่ปริมณฑล 5 จังหวัด อาทิ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร สมุทรปราการ และนครปฐม นอกจากนี้ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร. จะมีการตั้งหน่วยดูแลการกระทำผิดที่เกิดกับโลกไซเบอร์ เนื่องจากปัจจุบันประชาชนมีการโซเชียลมีเดียติดต่อกันเกือบทั้งหมด

            อย่างไรก็ตาม จากรายงานสถานภาพและแนวโน้มอาชญากรรม ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าที่ผ่านมาคดีอุกฉกรรจ์ ได้แก่ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์ เรียกค่าไถ่ และวางเพลิง ในปี พ.ศ. 2557 เกิดขึ้นทั่วประเทศ จำนวน 4,286 คดี เปรียบเทียบกับปี พ.ศ. 2556 ที่เกิดขึ้น 4,857 คดี ลดลง 571 คดี ( 11.76 %) โดยพื้นที่ที่รับแจ้งมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดชายแดนใต้ จากข้อมูลดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะนำมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนรับมือให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทุกวันนี้พฤติกรรมของคนร้ายในการก่ออาชญากรรมมีหลากหลายมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกบูรณาการลดจุดเสี่ยง หลังเกิดคดีอุกฉกรรจ์ถี่ อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2558 เวลา 16:03:56 1,523 อ่าน
TOP