x close

สุริยะใส แนะ คสช. อย่าหลงเล่นเกมขุดบ่อล่อปลาของอเมริกา


สุริยะใส แนะ คสช. อย่าหลงเล่นเกมขุดบ่อล่อปลาของอเมริกา
สุริยะใส แนะ คสช. อย่าหลงเล่นเกมขุดบ่อล่อปลาของอเมริกา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก สุริยะใส กตะศิลา

            สุริยะใส กตะศิลา โพสต์เฟซบุ๊ก ต่อกรกับอเมริกาอย่าใช้แค่ วาทกรรม แนะ คสช. อย่าหลงเล่น เกมขุดบ่อล่อปลา ของอเมริกา

            วันนี้ (29 มกราคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านบนเฟซบุ๊กส่วนตัว สุริยะใส กตะศิลา ถึงกรณีที่ นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประจำประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นทางการเมืองของประเทศไทย โดยมีข้อความระบุว่า

            ต่อกรกับอเมริกา อย่าใช้แค่ "วาทกรรม"

            การกระทบกระทั่งระหว่างทางการไทยกับสหรัฐอเมริกา ล่าสุดการเดินทางมาเยือนของ นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่วิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทยแบบดุเด็ดเผ็ดมัน กระทั่งเรียกร้องให้ไทยยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น

            ไม่แปลกถ้าจากนี้ไปสหรัฐฯ จะกดดันไทยมากขึ้น ตราบใดที่ คสช. ยังไม่ประกาศและกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ยิ่ง คสช. อยู่ไปเรื่อย ๆ แบบนี้ ยิ่งไม่เป็นที่พอใจของสหรัฐฯ เพราะดุลความสัมพันธ์ทางผลประโยชน์ที่เสียเปรียบแล้ว คสช. ยังโน้มเอียงสัมพันธ์กับจีนมหาอำนาจอีกขั้วมากขึ้น

            และเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้เลยที่สหรัฐฯ จะเปลี่ยนท่าทีมาหนุน คสช. ด้วยเหตุนี้จึงป่วยการที่ คสช. จะคาดหวังเช่นนั้น และลำพังทางการไทยตอบโต้ชี้แจงใด ๆ ไปก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นเท่าไรนัก

            การวางน้ำหนักต่อปัญหานี้ คสช. จึงพึงระวัง "เกมขุดบ่อล่อปลา" อย่าไปอยู่ในเกมที่เราเสียเปรียบ เพราะในทางสากลรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร พูดให้ตายยังไงก็ไม่มีใครเชื่อว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย

            เพราะประชาธิปไตยในทางสากลบางครั้งก็หละหลวมและนิยามแคบ ๆ แค่การเลือกตั้ง แต่ไม่ไปดูบริบทสังคมการเมืองในประเทศนั้น ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น ร้ายไปกว่านั้นบางประเทศยังใช้ประชาธิปไตยที่บิดพริ้ว และสิทธิมนุษยชนที่บิดเบือนเป็นเครื่องมือกดดันประเทศอื่นจนถูกเปิดโปงก็มี

            ฉะนั้นน้ำหนักที่ คสช. ควรวางในยามนี้ ช่วงนี้ และนาทีนี้จึงอยู่ที่ผลงาน คสช. บริหารประเทศได้ดีขึ้นหรือไม่ ประชาชนอยู่ดีกินดีหรือไม่ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเป็นรูปธรรมหรือไม่ ปรองดองเป็นไปได้หรือไม่ ฯลฯ

            การแจกแจงทำความเข้าใจ กระทรวงการต่างประเทศก็ต้องทำหน้าที่ไป แต่สุดท้ายคนไทยจะตัดสินว่า การดำรงอยู่ของ คสช.- รัฐบาล ทำให้ประเทศน่าอยู่ขึ้นหรือไม่ มีความหวังและคืนความสุขได้จริง ๆ หรือไม่

            ลำพังการตอบโต้ ผลิตโวหาร สร้างวาทกรรมซัดกันไปมาหรือปลุกกระแสชาตินิยมอาจไม่ขลังเหมือนในอดีต โลกเปลี่ยนไปเยอะ ที่สำคัญถ้าไม่มีผลงานหลังพิงจากคนไทยด้วยกันหดหาย พ่ายทั้งบนเวทีโลกและแพ้ตั้งแต่อยู่ในบ้าน

สุริยะใส แนะ คสช. อย่าหลงเล่นเกมขุดบ่อล่อปลาของอเมริกา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส แนะ คสช. อย่าหลงเล่นเกมขุดบ่อล่อปลาของอเมริกา โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2558 เวลา 15:45:10 9,750 อ่าน
TOP