x close

อุปทูตสหรัฐฯ ยืนยัน อเมริกาไม่เลือกข้าง แค่ต้องการให้ไทยเดินสู่ประชาธิปไตย



อุปทูตสหรัฐฯ ยืนยัน อเมริกาไม่เลือกข้าง แค่ต้องการให้ไทยเดินสู่ประชาธิปไตย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Twitter @WPatrickMurphy

           อุปทูตสหรัฐฯ  เผย อเมริกาต้องการให้ไทยคืนประชาธิปไตยในประเทศ ไม่ต้องการเลือกข้างใด ๆ และยังคงนับถือไทยเป็นมิตรที่ดี

           เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2558  นายแพทริก เมอร์ฟีย์ อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เขียนถึงเหตุการณ์หลังจากที่ถูก นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เรียกพบเป็นการด่วน เกี่ยวกับกรณีที่ นายแดเนียล รัสเซลล์ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิก พูดถึงเรื่องการเมืองไทย และเข้าพบกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จนอาจทำให้รัฐบาลไทยเข้าใจผิดว่า สหรัฐอเมริกาต้องการแทรกแซงการเมืองของไทย

           ทั้งนี้ข้อความของนายแพทริก เมอร์ฟีย์ ระบุเอาไว้ดังต่อไปนี้

           I met Thailand MFA to discuss #USAsiaPacific Russel visit, concerns civil liberties, fairness; as ally, US wants Thailand to succeed. We continue to work with Thailand our ally on important issues; remain committed to Thai people. We will also continue to urge Thai government to take necessary steps to bring country back to democracy. We believe it is a matter for the Thai people to work together to build democratic future; we don't take sides.

หรือที่แปลว่า

           "ผมได้เข้าพบกับ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการมาเยือนเมืองไทยของนายแดเนียล รัสเซลล์ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิก โดยที่สหรัฐฯ มีความเป็นห่วงในเรื่องเสรีภาพของพลเมือง, ความยุติธรรม, และในฐานะมิตรประเทศที่ดี สหรัฐอเมริกาก็ต้องการให้ประเทศไทยบรรลุความสำเร็จในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งสหรัฐฯ ยังคงทำงานร่วมกับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือไทยในฐานะมิตรประเทศ เกี่ยวกับเรื่องสำคัญต่าง ๆ และเรายังมีพันธสัญญา หน้าที่ความรับผิดชอบต่อคนไทย เรายังได้กระตุ้นให้รัฐบาลไทยเดินหน้าเพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศ เราเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อคนไทย ที่จะร่วมมือกันเพื่อที่จะสร้างอนาคตประชาธิปไตย เราไม่ได้เลือกข้างแต่อย่างใด"

           นอกจากนี้ ในช่วงเช้าวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานระดับภูมิภาคกรอบข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (แอลเอ็มไอ) ครั้งที่ 7  โดยที่มีตัวแทนจาก 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม สหรัฐอเมริกา และองค์กรต่าง ๆ เช่น ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย, ธนาคารโลก เป็นต้น โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 150 คน ซึ่งสหรัฐอเมริกาเผยว่า อุปทูตของสหรัฐฯ จะเป็นผู้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว แต่กลายเป็นว่า นายแมทธิว พาลเมอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานการพหุพาคี กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กลับเป็นผู้มาร่วมประชุมในงานนี้แทน โดยที่สถานทูตสหรัฐฯ อ้างว่า นายแพทริกได้มอบหมายให้ผู้ที่มีความสามารถมาร่วมประชุมแทน เนื่องจากการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมเศรษฐกิจ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุปทูตสหรัฐฯ ยืนยัน อเมริกาไม่เลือกข้าง แค่ต้องการให้ไทยเดินสู่ประชาธิปไตย อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2558 เวลา 18:00:28 11,020 อ่าน
TOP