x close

หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้ ขอพักตำแหน่งเจ้าอาวาสชั่วคราว เหตุอาพาธ



หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร

          เผยหลวงพี่อุเทน หรือ พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร ขอลาพักจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ วัดดังใน จ.สมุทรสาคร ส่วนสาเหตุเพราะมีอาการอาพาธ เปิดประวัติวัดดังมีดาราระดับซูเปอร์สตาร์เป็นลูกศิษย์ลูกหาหลายคน

          เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2558 ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอม รายงานว่า จากกรณีกระแสข่าวอ้างว่า พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร ลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ วัดชื่อดัง ใน ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยยังไม่ทราบสาเหตุนั้น

          ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ผู้สื่อข่าวกระปุก ได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงกับทางวัด โดยมีแม่ชีรูปหนึ่งเปิดเผยว่า พระครูปลัดอุเทน ขอลาจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าไม้จริง แต่ยังคงดำรงสถานะพระภิกษุในวัดต่อไป และทางวัดมีการติดประกาศเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนเหตุผลเพราะพระครูปลัดอุเทนมีอาการป่วย หรืออาพาธ ทำให้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าอาวาสไม่สะดวก และมีรักษาการเจ้าอาวาสขึ้นทำหน้าที่แทน

         จากการตรวจสอบพบด้วยว่า หลวงพี่อุเทนยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส แค่ลาพักชั่วคราว เนื่องจากป่วยด้วยคอเสื่อมและไตเสื่อม ต้องพักฟื้นร่างกาย อีกทั้งไม่อยากให้ลูกศิษย์ลูกหามายึดติดกับตัวท่านคนเดียว จึงเปิดให้รองเจ้าอาวาสขึ้นมาบริหารงานแทน

          สำหรับวัดท่าไม้มีชื่อเสียงโด่งดัง เนื่องจากมีกลุ่มดารานักแสดงไปทำบุญ รวมถึงมีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมาก ขึ้นชื่อเรื่องการดูดวงแก้กรรม ก่อนหน้านี้ รายการวู้ดดี้เกิดมาคุย เคยสัมภาษณ์เปิดใจพระครูปลัดอุเทน เมื่อปี 2556

          ทั้งนี้เนื้อหาที่รายการวู้ดดี้เกิดมาคุย เคยขอสัมภาษณ์ หลวงพี่อุเทนบางส่วนดังนี้

          หลวงพี่อุเทน กล่าวถึงประเด็นมีดารามาขึ้นและมาทำบุญที่วัดจำนวนมาก ว่า ส่วนมากก็มาขัดส้วมถวาย อย่างมาริโอ้ กับ ณเดชน์ มาขัดส้วมให้ตั้งแต่ยังไม่ดัง จนทุกวันนี้ดังแล้วก็ยังมาขัดให้อยู่ เขาจะซื้อที่ขัดส้วม ซื้ออุปกรณ์มาเองทุกครั้ง ซึ่งทำให้เขาละการยึดติดถือติดได้ เพราะเขาละล้างสิ่งสกปรกได้โดยไม่รังเกียจ สำหรับ ญาญ่า เขาจะมากวาดลานวัด และจะมาเช็ดดูพระอุโบสถ ซึ่งหลายคนเข้าใจว่ามาทำบุญวัดท่าไม้ จะต้องเป็นคนรวยเอาเงินมาให้ แต่จริง ๆ แล้ว พวกเขาสร้างกุศลได้โดยไม่ต้องใช้เงิน ในสมัยก่อนชาวบ้านไม่มีเงิน ไม่ได้รวย จะมาพับดอกไม้ถวาย มากวาดลานวัด ขนหินทราย เข้าวัดมากกว่า แค่นี้ก็ได้กุศลแล้ว

          นอกจากนั้น วู้ดดี้ พิธีกรประจำรายการ ยังถามหลวงพี่อุเทน อีกว่า รู้วันมรณภาพของตัวเองหรือไม่ ด้านหลวงพี่ตอบว่า รู้ เลยพยายามเร่งทำงาน ปลดภาระที่แบกเอาไว้ให้ได้เร็วที่สุด เพราะชะตาอายุของตนสั้นเพียง 49 ปี ตอนนี้อาตมาอายุ 39 ปี เหลือเวลาทำความดีเพียงแค่ 10 ปีเอง ถ้าถามว่ารู้ว่าตัวเองเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ แล้วทำไมไม่ไปรักษา ตนปลงแล้ว จะกินยาจะรักษาจะช้าจะเร็วก็ตายอยู่ดี แต่ก่อนตายตนต้องขอทำความดีเสียก่อน ทำจิตใจให้ผ่องใสที่สุด

          และเมื่อเวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวกระปุกได้ติดต่อไปยังพระครูปลัดอุเทน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงได้รับคำตอบว่า ตนยังไม่ได้ลาออก เพียงแค่ลาพักจากการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากจากปัญหาสุขภาพ และเพิ่งออกจากโรงพยาบาลได้ไม่นาน เนื่องจากเป็นโรคกระดูกคอเสื่อม ลำไส้อักเสบ กระเพราะอักเสบ และไตเสื่อมสองข้าง เกรงว่าจะดูแลงานได้อย่างไม่ทั่วถึง จึงขอลาพักรักษาอาการเจ็บป่วยก่อนประมาณ 3-4 เดือน พร้อมกับมอบหมายหน้าที่ให้รองเจ้าอาวาสรักษาการแทน นอกจากนี้เหตุผลอีกประการคือมีเจตนากุศลที่จะไปจำพรรษาที่เมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย เนื่องจากเป็นความตั้งใจตั้งแต่สมัยยังบวชใหม่ ๆ

          โดยทางวัดยังคงมีแนวทางในการดำเนินการเหมือนเดิม เนื่องจากรองเจ้าอาวาสนั้นเป็นพระที่ปฏิบัติธรรมมาพร้อมกัน และเรียนกรรมฐานมาจากตน และที่ผ่านมาท่านก็ช่วยดูแลวัดมาโดยตลอดอยู่แล้ว การบริหารวัดและมูลนิธิ และการช่วยเหลือสังคมต่าง ๆ ของวัดนั้นยังเหมือนเดิมทุกประการ

          อย่างไรก็ดี เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ฝากถึงลูกศิษย์ทุกคนว่า ตนยังคงปฏิบัติกิจของสงฆ์อยู่ที่วัดเหมือนเดิมทุกวัน เพียงแต่ให้รองเจ้าอาวาสรักษาการแทนเพื่อดูแลชั่วคราวเท่านั้น ไม่ต้องแตกตื่นหรือกังวลแต่อย่างใด เมื่ออาการเจ็บป่วยดีขึ้นก็จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสเช่นเดิม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงพี่อุเทน วัดท่าไม้ ขอพักตำแหน่งเจ้าอาวาสชั่วคราว เหตุอาพาธ อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2558 เวลา 21:53:15 82,616 อ่าน
TOP