x close

เผยเจรจาแลกตัวประกันกับกลุ่ม ISIS ส่อเค้าล้มเหลว


นายโมอัซ อัล-คัสซัสเบห์
นายโมอัซ อัล-คัสซัสเบห์

เคนจิ โกโตะ
 นายเคนจิ โกโตะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก euroislam.pl, ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

           แหล่งข่าวใกล้ชิดทางการจอร์แดน เผย ผลเจรจาแลกตัวประกันกับกลุ่ม ISIS ส่อเค้าล้มเหลว หลังเลยกำหนดเส้นตายมาแล้ว ด้านรัฐบาลจอร์แดน จี้ ISIS แสดงหลักฐานยืนยันว่า นักบินตัวประกันยังมีชีวิต

           วันที่ 29 มกราคม 2558 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เปิดเผยความคืบหน้ากรณีกองกำลัง ISIS ขยายเวลาเส้นตายสำหรับการปล่อยตัวนักโทษหญิงในจอร์แดนแลกนักบินจอร์แดนที่ถูกจับตัวไป โดยขีดเส้นตายใหม่เป็นเย็นวันที่ 29 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า ตามที่นายโมฮัมเหม็ด อัล-โมมานี โฆษกรัฐบาลจอร์แดน ได้แถลงเมื่อช่วงบ่าย ก่อนถึงเส้นตายแลกตัวประกันที่ ISIS กำหนดไว้ ว่า นางซาจิดา อัล-ริชาวี มือระเบิดหญิงของเครือข่าย ISIS ที่กลุ่มก่อการร้ายต้องการตัว ยังถูกจอร์แดนคุมขังไว้ เนื่องจากทางการต้องการข้อพิสูจน์เพื่อยืนยันว่า นายโมอัซ อัล-คัสซัสเบห์ นักบินจอร์แดนที่ถูกจับตัวไปจากซีเรียเมื่อเดือนที่แล้ว ยังมีชีวิตอยู่ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการเจรจาเรื่องการแลกเปลี่ยนตัวประกันต่อไป

           ขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ของสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลจอร์แดน เผยว่า การเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันครั้งนี้มีทีท่าว่าจะล้มเหลว เนื่องจากเลยกำหนดเส้นตายที่ ISIS ได้ระบุไว้แล้ว แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมจากทางการจอร์แดน และกลุ่ม ISIS ว่า สุดท้ายแล้วการเจรจาเป็นจบลงอย่างไร

           และก่อนหน้านี้ กลุ่ม ISIS ได้ยื่นเงื่อนไขว่า หากนางซาจิดา อัล-ริชาวี ได้รับการปล่อยตัว ทาง ISIS จะปล่อยตัว นายเคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น เป็นอิสระเช่นกัน รวมทั้งจะไม่สังหาร นายโมอัซ อัล-คัสซัสเบห์ โดยไม่ระบุว่า จะมีการปล่อยตัว นายโมอัซ อัล-คัสซัสเบห์ แต่อย่างใด

           ด้านรัฐบาลจอร์แดนได้กำหนดเงื่อนไขการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันครั้งนี้ คือ นายโมอัซ อัล-คัสซัสเบห์ ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย แต่ไม่ได้มีการเอ่ยถึงตัวประกันชาวญี่ปุ่น แม้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายจะอ้างถึงการประสานความร่วมมือระหว่างกันในการแก้ไขวิกฤตตัวประกันในครั้งนี้แล้วก็ตาม




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเจรจาแลกตัวประกันกับกลุ่ม ISIS ส่อเค้าล้มเหลว อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 12:02:13 20,897 อ่าน
TOP