x close

ชูวิทย์ เปรียบไทย สังคมหวงห้าม ต่างกับตะวันตก สังคมปล่อยตามใจ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5
 
            ชูวิทย์ โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวอ้างถึง มรว. คึกฤทธิ์ ที่เคยพูดไว้ว่า สังคมไทยเป็นสังคมหวงห้าม เปรียบเทียบกับชาติตะวันตก สังคมปล่อยตามใจ


            วันนี้ (30 มกราคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชูวิทย์ I'm No.5  โดยในข้อความระบุถึงกรณีที่มีผู้สื่อข่าวจากสำนักพิมพ์นิวยอกร์กไทม์มาขอสัมภาษณ์ ซึ่งได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน หนึ่งในหัวข้อสนทนาถามว่า "ทำไมกลุ่มชนชั้นนำ หรือ กลุ่มอีลิท (Elite) ถึงเกลียดทักษิณหรือตระกูลชินวัตรนัก"

            และนายชูวิทย์ ได้กล่าวอ้างถึง สมัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกฯของไทย ที่เคยพูดไว้ว่า สังคมไทยเป็น "สังคมหวงห้าม" ที่คนชนชั้นข้าราชการ นายทหาร นายพลเป็นใหญ่ ดังนั้นการจะทำอะไรในสังคมไทยต้องรู้จักเจียมเนื้อเจียมตัว หากทำอะไรเกินหน้า อาจทำให้ผู้อื่นหมั่นไส้ เพราะผิดกติกาของสังคมหวงห้าม และหยิบยกมาเทียบกับสังคมอเมริกัน หรือตะวันตกที่เป็น "สังคมปล่อยตามใจ" เป็นสังคมที่ใครจะทำอะไรก็ได้ ไม่มีใครห้าม ไม่ต้องเกรงใจใคร ไม่มีอะไรที่จะเกินหน้าเกินตา ยิ่งรวยยิ่งประสบความสำเร็จมากเท่าไรยิ่งดี เพราะจะยิ่งมีคนยกย่องนับหน้าถือตาจึงไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่ออุปทูตสหรัฐอเมริกาจะวิพากษ์วิจารณ์ประเทศไทย ย่อมมีคนต่อต้าน ไปหาว่าอเมริกาไม่รู้เรื่อง อย่ามาแทรกแซงประเทศไทย ไม่เข้าใจสถานการณ์ไทยดีพอ

            โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้

            สังคมหวงห้าม

            วันนี้มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์มาสัมภาษณ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผม เป็นฝรั่งอเมริกันที่อยู่เมืองไทยมาเกือบสิบปี หนึ่งในหัวข้อสนทนาถามถึงว่า "ทำไมกลุ่มชนชั้นนำ หรือ กลุ่มอีลิท (Elite) ถึงเกลียดทักษิณหรือตระกูลชินวัตรนัก ?”

            ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่เคยพูดไว้ว่าสังคมไทยเป็น "สังคมหวงห้าม" หรือ Prohibitive Society ฝังรากลึกมาแต่โบราณ ชนชั้นข้าราชการ นายทหาร นายพลเป็นใหญ่ ถึงขนาดมีคนพูดว่า "สิบพ่อค้า ไม่เท่า หนึ่งพระยาเลี้ยง" หมายความว่า พวกพ่อค้าที่ร่ำรวยขึ้นมาย่อมไม่เทียบเท่ากับบรรดาเจ้าขุนมูลนาย

            ดังนั้น จะทำอะไรในสังคมไทยต้องรู้จัก "เจียมเนื้อเจียมตัว" หากทำอะไรเกินหน้าเกินตา ประสบความสำเร็จมากไป รวยเร็วเกินไป หรือก้าวล้ำเข้ามามีอำนาจมากเกินไป ก็จะทำให้ถูกคนอื่นหมั่นไส้ เพราะผิดกติกาของสังคมหวงห้าม

            ตรงกันข้ามกับสังคมอเมริกันหรือตะวันตก ที่เป็น "สังคมปล่อยตามใจ" หรือ Permissive Society อันเป็นสังคมที่ใครจะทำอะไรก็ได้ ไม่มีใครห้าม ไม่ต้องไปเกรงใจใคร ไม่มีอะไรที่จะเกินหน้าเกินตา ยิ่งรวยยิ่งประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะยิ่งมีคนยกย่องนับถือมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เมื่ออุปทูตสหรัฐอเมริกามาวิพากย์วิจารณ์ประเทศไทย ย่อมมีคนต่อต้าน ไปหาว่าอเมริกาไม่รู้เรื่องรู้ราว อย่าเข้ามาแทรกแซง

            ประเทศไทย ไม่เข้าใจสถานการณ์ไทยดีพอ

            นี่แหละครับ สังคมหวงห้ามของแท้

            “กูอยู่ของกูแบบนี้ กูทำของกูแบบนี้ พวกมึงอย่ามาเสื_ก"









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชูวิทย์ เปรียบไทย สังคมหวงห้าม ต่างกับตะวันตก สังคมปล่อยตามใจ อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2558 เวลา 08:01:23 12,106 อ่าน
TOP