x close

นโยบายลูกคนเดียวไม่เวิร์ก จีนเร่งประชาชนมีลูกเพิ่มแล้ว

นโยบายลูกคนเดียวไม่เวิร์ก จีนเร่งประชาชนมีลูกเพิ่มแล้ว
นโยบายลูกคนเดียวไม่เวิร์ก จีนเร่งประชาชนมีลูกเพิ่มแล้ว
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

                นโยบายลูกคนเดียวเริ่มถึงทางตัน ทางการเมืองเซี่ยงไฮ้ เร่งประชาชนให้มีลูกกันเพิ่มแล้ว

                เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2558 เว็บไซต์ไชน่าเดลี่  รายงานว่า จีนเริ่มสนับสนุนให้ประชาชนวัยเจริญพันธุ์มีลูกกันมากกว่าหนึ่ง หลังนโยบายลูกคนเดียวทำพิษ เพศของประชากรไม่สมดุล เพราะชาวจีนนิยมมีลูกชาย แต่เมื่อมีข้อจำกัดว่าสามารถลูกได้เพียงคนเดียว ก็จำใจต้องทำแท้งลูกสาวเพื่อรอมีลูกชายตามที่หวัง

                ฟาน หั่ว คณะกรรมการวางแผนครอบครัวของเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในสื่อของ เฉียนเจียง อีฟนิงนิวส์ เมื่อวันอังคาร (27 มกราคม 2558) ว่า หลังจากที่จีนผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียวในช่วงหลัง ๆ มานี้ ก็คาดหวังว่าประชาชนวัยเจริญพันธุ์จะมีลูกกันมากขึ้น แต่ที่ไหนได้ เมื่อมีประชาชนวัยเจริญพันธุ์เพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ตัดสินใจมีลูกเพิ่ม

                โดยเจ้าหน้าที่วางแผนครอบครัว ก็ยังกล่าต่ออีกว่า สาเหตุที่นโยบายลูกคนเดียวได้ทำให้การมีลูกคนเดียวกลายเป็น "ความนิยม" ของชาวจีนไปแล้วตอนนี้ เนื่องมาจากค่าดูแลเลี้ยงเด็กที่เพิ่มขึ้นสูง อีกทั้งฝ่ายหญิงก็กลัวว่าหน้าที่การงานของตัวเองจะหยุดชะงักลง หากลาคลอดบุตรคนที่ 2 อีก จึงทำให้พวกเธอไม่อยากมีลูกเพิ่มอีก
 
                ทางการจีนยอมรับว่า ตอนนี้รัฐบาลกำลังกระตุ้นให้ครอบครัวสมัยใหม่ เร่งสร้างประชากรเพิ่มขึ้น เพื่อตอบโจทย์ด้านความสมดุลทางเพศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจีนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนผู้หญิง ทำให้ผู้ชายโสดขึ้นหิ้งกันมากมาย พร้อมกับเล็งเห็นว่าหากปล่อยให้มีนโยบายลูกคนเดียวเช่นนี้ ประชาชนก็จะเลือกเพศลูก ทำแท้งลูกสาวกันเกลื่อน ซึ่งจะสร้างปัญหาสังคมที่ขาดแคลนผู้หญิงเช่นนี้ต่อไปอีกยาวนาน

                อนึ่ง ประเทศจีนถือว่ามีอัตราเกิดที่ต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา หลังทางรัฐบาลได้มีการออกนโยบายจำกัดประชากรที่ล้นประเทศ ด้วยการให้ครอบครัว สามารถมีทายาทเพียงคนเดียวเท่านั้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นโยบายลูกคนเดียวไม่เวิร์ก จีนเร่งประชาชนมีลูกเพิ่มแล้ว โพสต์เมื่อ 30 มกราคม 2558 เวลา 08:51:03 13,629 อ่าน
TOP