x close

จาตุรนต์ เผย เบื้องหลังพบทหาร ล้วนเป็นไปด้วยดี

จาตุรนต์ ฉายแสง 
   จาตุรนต์ เผย เบื้องหลังพบทหาร ล้วนเป็นไปด้วยดี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang

          จาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์แจง หลังเข้าพบทหาร เผย การพูดคุยเป็นไปด้วยดี ยินดีให้ความร่วมมือ พร้อมระบุ จะพยายามเสนอมุมมองด้านสร้างสรรค์ ไม่สร้างความขัดแย้ง
              
          เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาฯ ได้ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Chaturon Chaisang" ระบุถึงกรณีที่ถูกทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) เชิญมารายงานตัวที่กองทัพภาคที่ 1 หลังโพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นทางการเมืองหลายเรื่อง โดยเฉพาะกรณีการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯในคดีข้าว ว่า มีเพื่อนหลายคนถามด้วยความเป็นห่วง ตนจึงขอเล่าย่อ ๆ ว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้พาตนไปที่ กองพล ม.2 เพื่อพูดคุยกับนายทหารระดับสูงของกองทัพภาคที่ 1 โดยเป็นการขอความร่วมมือให้ตนหยุดแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง ซึ่งตนได้แสดงความคิดเห็นกลับไปว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่มีการร่างรัฐธรรมนูญ ปฏิรูป รวมไปถึงการแก้ปัญหาของรัฐบาล การแสดงความคิดเห็นน่าจะเป็นประโยชน์ แต่อย่างไรก็ตามตนยินดีที่จะร่วมมือกับที่จะไม่สร้างความคิดเห็นอันจะก่อให้เกิดความขัดแย้ง โดยจะพยายามเสนอมุมมองในด้านสร้างสรรค์ เพราะหากไม่แสดงความคิดเห็นอาจเป็นการไม่ช่วยเหลือบ้านเมือง

          พร้อมบอกว่า การคุยการเชิญเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนั้น เป็นการขอความร่วมมือ ไม่ใช่การบังคับ และไม่มีเจตนาควบคุมตัว หลังจากพูดคุยเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงตนก็เดินทางกลับ ในเวลาประมาณ 4 โมงเย็น และถึงบ้านอย่างปลอดภัยทุกประการ ขอบคุณที่เจ้าหน้าที่พูดคุยด้วยดี สุภาพ และตรงไปตรงมา               

ดังรายละเอียดต่อไปนี้


          มีเพื่อนฝูงหลายคนถามมาด้วยความห่วงใยว่าเป็นอย่างไรบ้าง ขอเล่าย่อๆเพื่อความสบายใจว่าเจ้าหน้าที่ทหารที่มารับผมได้พาไปที่กองพล ม.2 ใกล้ช่อง 5 จากนั้นได้พบพูดคุยกับคณะของนายทหารระดับสูงของกองทัพภาคที่ 1 ผู้ทำหน้าที่ในการพูดคุยได้ขอความร่วมมือที่จะไม่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองทั้งในสื่อออนไลน์และการให้สัมภาษณ์ ผมได้แลกเปลี่ยนความเห็นไปว่าช่วงนี้มีการร่างรัฐธรรมนูญและปฎิรูปต่างๆรวมทั้งการแก้ปัญหาของรัฐบาล การเปิดให้มีการแสดงความเห็นย่อมเป็นประโยชน์ ผมยินดีให้ความร่วมมือในอันที่จะไม่แสดงความความเห็นในทางที่สร้างความเป็นปฏิปักษ์หรือการเผชิญหน้า แต่ยังเห็นว่าการเสนอความคิดเห็นในทางสร้างสรรค์ย่อมเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ผมจะไม่แสดงความเห็นใดๆเลยก็จะกลายเป็นไม่ช่วยบ้านเมือง

          เมื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันพอสมควรแล้ว ผู้แทนกองทัพสรุปว่าที่คุยกันวันนี้เป็นการขอความร่วมมือ ไม่ใช่การบังคับหรือข่มขู่และไม่ต้องการควบคุมตัว ส่วนการติดตามว่าผู้ที่มาพบจะทำอะไรต่อไปอย่างไรและจะดำเนินการอย่างไรเป็นหน้าที่ของคณะอื่นที่จะดูแลต่อไป ผมได้ตอบรับทราบและแจ้งว่าจะร่วมมือบนหลักการดังที่ผมได้กล่าวไปแล้ว

          การพูดคุยใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ผมออกจากพล ม. 2 เมื่อประมาณบ่ายสี่โมงและกลับถึงบ้านโดยปลอดภัยทุกประการ ขอบคุณที่การพูดคุยเป็นไปด้วยท่าทีที่ดี พูดกันอย่างสุภาพ ตรงไป ตรงมา ขอบคุณทุกท่านที่ห่วงใยครับ

  จาตุรนต์ ฉายแสง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ เผย เบื้องหลังพบทหาร ล้วนเป็นไปด้วยดี อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2558 เวลา 17:01:17 8,563 อ่าน
TOP