x close

แหล่งข่าวเผย กัปตัน QZ8501 ลุกออกจากที่นั่งไปซ่อมระบบคอมก่อนเครื่องตก


แหล่งข่าวเผย กัปตัน QZ8501 ลุกออกจากที่นั่งไปซ่อมระบบคอมก่อนเครื่องตก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก PRASETYO UTOMO / POOL / AFP

            ข่าวเครื่องบินแอร์เอเชีย QZ8501 ตกกลางทะเลชวา แหล่งข่าวเผย กัปตันลุกออกจากที่นั่ง ไปซ่อมระบบคอมพิวเตอร์ ก่อนเครื่องเสียการทรงตัว ดิ่งลงสู่ทะเล

              วันที่ 31 มกราคม 2558 สำนักข่าวรอยเตอร์ส มีรายงานว่า กัปตันเครื่องแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย เที่ยวบิน QZ8501 ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกกลางทะเลชวาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2557 ได้ลุกออกจากเก้าอี้เพื่อไปซ่อมแซมระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินที่สำคัญ ก่อนที่เครื่องจะเสียการควบคุมและพุ่งดิ่งลงสู่ท้องทะเล

              โดยแหล่งข่าวใกล้ชิดกับทีมสืบสวน 2 ราย เปิดเผยว่า กัปตันอิริยันโต ได้ลุกออกจากที่นั่งไปซ่อมแซมระบบคอมพิวเตอร์ และปล่อยให้นักบินคนที่ 2 เป็นผู้ขับเครื่องบิน อย่างไรก็ตามเครื่องได้เกิดสูญเสียการทรงตัวในระหว่างนั้น ขณะที่กัปตันอิริยันโตไม่สามารถกลับมาควบคุมเครื่องได้ทัน ก่อนเครื่องร่วงตกสู่ทะเล

              นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า เครื่องบินแอร์บัส A320 ของแอร์เอเชียลำที่เกิดเหตุนี้ มีปัญหาด้านระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมเครื่องมานานร่วมสัปดาห์แล้ว และกัปตันอิริยันโตก็เพิ่งจะขับเครื่องที่มีปัญหานี้มาเมื่อไม่กี่วันก่อนเกิดอุบัติเหตุ 

              ทั้งนี้แอร์เอเชียยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานดังกล่าว ขณะที่เรื่องยังอยู่ภายใต้การตรวจสอบของคณะกรรมาธิการความปลอดภัยด้านการคมนาคมอินโดนีเซีย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แหล่งข่าวเผย กัปตัน QZ8501 ลุกออกจากที่นั่งไปซ่อมระบบคอมก่อนเครื่องตก อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2558 เวลา 17:43:47 45,705 อ่าน
TOP