x close

ญี่ปุ่นสุดทน คนบ้างานเต็มที่ เตรียมออกกฎหมายบังคับให้ลางาน


คนญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นเตรียมออกกฎหมาย บังคับพนักงานหยุดงาน 5 วันต่อปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              ญี่ปุ่นเตรียมออกกฎหมาย บังคับพนักงานหยุดงาน 5 วันต่อปี หลังลูกจ้างทำงานหนัก ใช้วันหยุดไม่ถึงครึ่ง จนเป็นเหตุของโรคเครียดและการฆ่าตัวตาย

              เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ขณะนี้ทางการญี่ปุ่น กำลังพิจารณาบังคับให้พนักงาน ลางานต่อปีอย่างน้อย 5 วัน เพื่อเป็นการลดความตึงเครียดทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ หลังจากประเทศญี่ปุ่นได้ขึ้นชื่อว่า เป็นประเทศที่พนักงานต่างทำงานและทุ่มเทให้บริษัทอย่างเต็มที่ จนไม่ยอมลางานกันเลย

              โดยพนักงานในญี่ปุ่นนั้น มักจะใช้วันลากันไม่ถึงครึ่งในแต่ละปี จากการสำรวจของกระทรวงแรงงานญี่ปุ่น พบว่า ในปี ค.ศ. 2013 พนักงานมักจะใช้วันลาเพียงแค่ 9 วันจากสิทธิ์วันลาเฉลี่ยที่ 18.5 วัน ส่วนอีกโพลหนึ่งเผยว่า 1 ใน 6 ของพนักงานในญี่ปุ่นนั้น ไม่ใช้วันลาเลย

              เมื่อเป็นเช่นนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นจึงต้องการเพิ่มสถิติจำนวนของคนลางานให้เพิ่มสูงขึ้นอีก 70% ในปี 2020 พร้อมกับวางแผนที่จะออกกฎหมายเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้มีวันหยุดแบบบังคับ ซึ่งจากการพูดคุยกันในเบื้องต้น กลุ่มนายจ้างได้ยื่นเสนอให้มีการลางานโดยได้รับเงินค่าตอบแทนอยู่ที่ 3 วัน แต่กลุ่มสหภาพแรงงานเสนอที่ 8 วัน

              ทั้งนี้ วัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่มักทำงานเป็นเวลานาน ๆ และไม่มีการจ่ายเงินค่าล่วงเวลานั้น ถูกวิจารณ์ว่าเป็นสาเหตุหลักของปัญหาความเจ็บป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ คำว่า "Karoshi" หรือที่แปลว่า "ตายจากการทำงานหนัก" ถูกบรรจุเข้าไปในพจนานุกรมเมื่อไม่กี่ปีก่อน ในช่วงที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของบุคคลที่เสียชีวิตเนื่องมาจากความเครียด หรือการฆ่าตัวตาย

              หากเปรียบเทียบกับสถิติชาติอื่น ในปี ค.ศ. 2010 คนฝรั่งเศสมีวันหยุดที่ได้รับค่าตอบแทน (รวมถึงกรณีวันหยุดราชการ วันลาพักร้อน และวันลาป่วย) ถึง 37 วัน และคนฝรั่งเศสก็ใช้สิทธิ์ลาหยุดกว่า 93 เปอร์เซ็นต์  ในขณะที่ในสเปนได้รับวันหยุด 32 วันต่อปี และเดนมาร์กได้รับวันหยุด 29 วันต่อปี ซึ่งโดยเฉลี่ยพนักงานจะใช้วันหยุดกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ญี่ปุ่นนั้น มีวันหยุดตามกฎหมายประมาณ 15 วันต่อปี แต่ก็ยังใช้วันหยุดกันน้อยมาก ในปีที่ผ่านมา จึงได้มีการปรับเปลี่ยนวันหยุดให้ต่อเนื่องกับช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนสามารถไปเที่ยวพักผ่อนตามที่ต่าง ๆ ได้

              อนึ่ง ในปีนี้จะเป็นปีแรกที่ญี่ปุ่นจะมีวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน ในเดือนพฤษภาคมและกันยายน และคาดว่า พนักงานจะเพิ่มวันหยุดพักร้อนเข้าไปเพื่อที่จะได้พักผ่อนนานขึ้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นสุดทน คนบ้างานเต็มที่ เตรียมออกกฎหมายบังคับให้ลางาน อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:39:16 41,430 อ่าน
TOP